221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1052209
TT Hàn Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ liên Triều
1
Article
null
TT Hàn Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ liên Triều
,

Tân Tổng thống Lee Myung-Bak của Hàn Quốc hôm 8/4 đã kêu gọi cải thiện các mối quan hệ với Triều Tiên mặc dù hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên gọi ông là "kẻ phản bội’’ hiếu chiến.

 

c
TT Lee Myung-Bak (Reuters)

’’Tôi hy vọng các cuộc đàm phán sẽ thành công, mở đường cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Chúng tôi sẽ nỗ lực cải thiện các mối quan hệ liên Triều song các cuộc đàm phán sáu bên cũng phải thành công’’, ông Lee phát biểu trước thềm cuộc gặp giữa đại diện Mỹ và Triều Tiên ở Singapore. Cuộc gặp này nhằm giải quyết bế tắc về giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Kể từ tháng 3 tới nay, Triều Tiên đã giận dữ tấn công chính phủ bảo thủ của ông Lee. Cụ thể là Triều Tiên lên án chính sách gắn viện trợ kinh tế của ông Lee với việc giải trừ hạt nhân và những lời kêu gọi Triều Tiên mở cửa hệ thống chính trị cứng rắn.

Một bài bình luận trên tờ Rodong Sinmun của đảng Cộng sản Triều Tiên hôm 7/4 nói rằng ’’kẻ phản bội Lee Myung-Bak và bè lũ của ông ta tự lộ diện là một nhóm phản bội và tội phạm’’ bằng cách chà đạp các yêu cầu thống nhất, hòa bình và thịnh vượng quốc gia. ’’Các thủ đoạn của bè lũ Lee Myung-Bak buộc Triều Tiên mở cửa nhằm thay đổi hệ thống của chúng ta và sáp nhập nước cộng hòa của chúng ta vào cái gọi là hệ thống dân chủ tự do của họ sẽ chẳng mang lại điều gì ngoài sự đối đầu và chiến tranh’’.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có lẽ đang cố lung lạc công chúng Hàn Quốc chống lại đảng bảo thủ của ông Lee trước cuộc tổng tuyển cử tại Hàn Quốc. Những lời lẽ của Triều Tiên là ’’một sự ngụy biện nhằm bóp méo sự thật. Tại sao chúng ta phải đợi cho tới khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc để thể hiện quan điểm của chúng ta về các chính sách chống thống nhất, chống hòa bình và đối đầu của họ’’, một bài bình luận trên tờ Minju Joson của Nội các Hàn Quốc nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Christopher Hill và người đồng cấp Triều Tiên Kim Kye Gwan đã gặp nhau tại Đại sứ quán Mỹ ở Singapore hôm 8/4 nhằm thúc đẩy tiến trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên. Washington đang thúc ép Triều Tiên tuyên bố rõ mọi chương trình hạt nhân. Triều Tiên nói rằng đã đệ trình tuyên bố này hồi tháng 11/2007. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng tuyên bố đó không có chương trình làm giàu uranium bí mật hoặc việc Triều Tiên chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Syria.

  • Minh Sơn (theo AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,