221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1050825
’’Iran lắp đặt hàng trăm máy li tâm thế hệ mới’’
1
Article
null
’’Iran lắp đặt hàng trăm máy li tâm thế hệ mới’’
,

Iran đã lắp đặt hàng trăm máy li tâm tiên tiến, phản ánh ý định của nước này tăng cường làm giàu uranium, các nhà ngoại giao thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết hôm 3/4.

c
Ảnh minh họa (Reuters)
Một nhà ngoại giao giấu tên nói rằng hơn 300 máy li tâm này đã được lắp đặt tại hai đơn vị riêng rẽ ở nhà máy làm giàu uranium ngầm của Iran và một đơn vị thứ ba đang được lắp đặt. Rõ ràng là những máy này tiên tiến hơn hàng nghìn máy đang hoạt động dưới lòng đất và có thể là máy li tâm loại IR-2 mà Tehran gần đây thừa nhận đang thử nghiệm.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao khác cho biết vẫn chưa rõ những máy li tâm tiên tiến trên được đặt ở trên hay dưới lòng đất. Địa điểm có ý nghĩa quan trọng vì địa điểm trên mặt đất tại Natanz chuyên thử nghiệm máy li tâm trong khi cơ sở dưới lòng đất là nhà máy làm giàu uranium.

Quá trình làm giàu uranium có thể tạo ra nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân hoặc nhiên liệu cho các đầu đạn hạt nhân. Tehran quả quyết rằng chương trình làm giàu uranium của nước này chỉ nhằm mục tiêu sản xuất năng lượng. Tuy nhiên, các nước phương Tây lo ngại Iran có thể phát triển vũ khí hạt nhân.

Những tiết lộ trên cho thấy Iran quyết tâm thúc đẩy chương trình làm giàu uranium bất chấp lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ. Một trong số các nhà ngoại giao cho biết các quan chức ở Tehran chắc chắn sẽ cung cấp chi tiết về máy li tâm loại mới vào ngày 8/4 tới - ngày công nghệ hạt nhân quốc gia của Iran.
 
Trụ cột của chương trình làm giàu uranium tại Iran là 3.000 máy li tâm P-1 tại Natanz. Tuy nhiên, các quan chức Iran khẳng định hồi tháng 2 rằng họ đã bắt đầu sử dụng máy li tâm IR-2 tiến tiến hơn bởi thế hệ máy mới này có thể làm giàu uranium hiệu quả gấp hai lần P-1. Khẳng định đó được đưa ra sau khi các quan chức IAEA nói rằng Iran đang sử dụng 10 máy IR-2 để sản xuất một lượng nhỏ uranium. 10 máy li tâm là quá ít để làm giàu uranium với khối lượng lớn.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,