221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1049843
Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO
1
Article
null
Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO
,

Tổng thống Bush hôm nay tuyên bố, ông sẽ làm hết sức có thể để giúp Ukraine gia nhập NATO đồng thời tuyên bố Nga sẽ không thể phủ quyết việc này.

Reuters
"Ukraine đã có một quyết định táo bạo và Mỹ sẽ ủng hộ mạnh mẽ đề xuất này", Tổng thống Bush nói với người đồng nhiệm Ukraine Viktor Yushchenko sau cuộc hội đàm tại văn phòng tổng thống ở Kiev.

Tổng thống Mỹ hoan nghênh việc Ukraine tiến hành cải tổ quân sự và sự dân chủ ở nước này. Ông Bush cũng nhấn mạnh rằng Ukraine là quốc gia phi NATO đầu tiên ủng hộ mọi sứ mệnh của NATO. Ukraine đã gửi quân tới Afghanistan, Kosovo và Iraq.

Chuyến thăm ngắn của Tổng thống Mỹ tới Kiev là nhằm bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với việc Ukraine mong muốn gia nhập NATO, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra trong tuần này tại Bucharest, Romania. Ukraine hy vọng các nước thành viên NATO sẽ bỏ phiếu cho cái gọi là kế hoạch hành động của thành viên, vốn vạch ra những việc mà một quốc gia muốn gia nhập NATO sẽ phải làm và nó giống như một lời mời làm thành viên chưa chính thức. Grudia cũng muốn nhận được sự đối xử tương tự.

"Khi có mặt tại Bucharest trong tuần này, tôi sẽ tiếp tục làm rõ lập trường của Mỹ: chúng tôi ủng hộ kế hoạch hành động của thành viên dành cho Ukraine và Grudia", ông Bush tuyên bố. "Việc tôi có mặt tại Kiev nên được coi là dấu hiệu rõ ràng tới tất cả mọi người về điều tôi muốn nói: Mỹ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO".

Tổng thống Ukraine Yushchenko nói: "Tôi chắc rằng chúng tôi sẽ nhận được tín hiệu tích cực ở Bucharest và đó là tinh thần mà chúng tôi đem tới đó". Tổng thống Mỹ và Ukraine đã gặp gỡ các phóng viên tại một phòng nhỏ, có trần cao được trang trí cầu kỳ.

Hiện Nga vẫn đang là một trong những trở ngại lớn trên con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine. Moscow phản đối NATO tiếp tục mở rộng về phía đông khi mà 9 nước thuộc khối Xô viết cũ, giáp với biên giới Nga đã là thành viên NATO. Kết quả là Đức và Pháp đã lên tiếng phản đối Ukraine gia nhập NATO vì sợ căng thẳng với Nga, quốc gia cung cấp năng lượng chủ chốt cho châu Âu.

  • Hoài Linh (Theo AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,