221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1049729
Nga tìm cách hàn gắn với phương Tây
1
Article
null
Nga tìm cách hàn gắn với phương Tây
,

Tổng thống Nga Putin dự định phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO, sẽ diễn ra trong tuần này, rằng Moscow muốn hợp tác với phương Tây thay vì đối đầu.

TT Putin. (Reuters)
Tuy nhiên, Tổng thống Putin sẽ chỉ đưa ra thông điệp trên nếu NATO không thách thức ông bằng việc lấy hội nghị thượng đỉnh sắp tới ra làm bệ phóng cho kế hoạch đưa Ukraine và Grudia trở thành thành viên của NATO.

Tổng thống Nga được mời làm khách danh dự tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Bucharest, Romania từ 2-4/4. "Tổng thống sẽ tới Bucharest để tỏ rõ tinh thần xây dựng của Moscow, mong muốn của Moscow trong việc tiếp tục đối thoại", phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Tuy nhiên, quan chức này nói thêm "Sự sẵn sàng của chúng tôi bao gồm cả mong đợi rằng đối tác sẽ lắng nghe ý kiến của Nga".

Các nhà phân tích nhận định, ý định của Tổng thống Putin có thể coi là thông điệp hòa giải sau 8 năm ông nắm quyền và chỉ muốn đề cập tới các cuộc hội đàm về chiến tranh lạnh mới.

Cựu điệp viên KGB, Tổng thống Nga Putin sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5 tới. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Putin vẫn luôn khẳng định là Nga sẽ là một "tay chơi trên vũ đài thế giới" và nước này không ngừng xung đột với phương Tây về nhiều vấn đề, từ việc Kosovo tuyên bố độc lập tới kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ.

Trong một bài phát biểu tại Munich hồi năm ngoái, Tổng thống Putin buộc tội Mỹ áp đặt ý chí của nước này lên phần còn lại của thế giới. Đối với các cựu quan chức ngoại giao thời chiến tranh lạnh có mặt trong nhóm thính giả, lời lẽ của người đứng đầu nước Nga đã làm sống dậy những hồi ức về tình trạng đối đầu trong quá khứ.

Tuy nhiên, bài phát biểu mà Tổng thống Putin sắp trình bày ở Bucharest sẽ theo hướng hòa nhã hơn, Fyodr Lukyanov, chủ bút của một tờ báo Nga về các vấn đề toàn cầu nhận định. "Putin sẽ tới Bucharest để có bài phát biểu rất quan trọng. Bài phát biểu sẽ được coi là di sản về chính sách ngoại giao của nhà lãnh đạo này. Putin không muốn bài phát biểu ở Munich là di sản về chính sách đối ngoại của ông. Người đứng đầu nước Nga muốn nó mang tính xây dựng hơn, có thể là mang tính triết học hơn chứ không phải là phản ứng trước một số hành động của phương Tây".

Dấu hiệu rõ ràng về việc Nga muốn hợp tác với phương Tây có thể xuất hiện dưới dạng một thỏa thuận cho phép máy bay NATO bay qua lãnh thổ Nga để tiếp sức cho các hoạt động ở Afghanistan. Nga cũng có thể đưa ra các đề nghị hỗ trợ về hậu cần. Nếu không có vấn đề Ukraine và Grudia gia nhập NATO chen vào, thỏa thuận trên dường như đã chắc chắn, một nhà ngoại giao phương Tây nói.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,