221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1049541
Vùng "bất khả xâm phạm" ở Baghdad lại bị tấn công
1
Article
null
Vùng 'bất khả xâm phạm' ở Baghdad lại bị tấn công
,
Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt tại Baghdad, hôm nay (31/3) lại tiếp tục bị tấn công bằng đạn cối hoặc rocket bất chấp tuyên bố đình chiến một ngày trước đó của một giáo sĩ cực đoan người Shi’ite.

Đại sứ quán Mỹ xác nhận thông tin về các vụ tập kích nhưng cho biết họ không nhận được báo cáo về người bị thương nặng cũng như tổn thất lớn.

 

Khói bốc lên nghi ngút sau một vụ tấn công rocket nhắm vào Vùng Xanh ở Baghdad hôm 28/3 (Ảnh Reuters)

Khói bốc lên nghi ngút sau một vụ tấn công rocket nhắm vào Vùng Xanh ở Baghdad hôm 28/3 (Ảnh Reuters)

Vùng Xanh là nơi tập trung các đại sứ quán Mỹ, Anh và nhiều văn phòng chính phủ Iraq. Đây từng được coi là khu vực "bất khả xâm phạm" tại thủ đô Baghdad nhờ sự bảo vệ kĩ càng của các lực lượng an ninh. Tuy nhiên, Vùng Xanh đã trở thành mục tiêu tấn công kể từ lễ Phục sinh hôm 23/3. Ít nhất 2 người Mỹ đang làm việc cho Washington đã thiệt mạng trong những sự cố này.

Trong khi đó, Sami al-Askari, một cố vấn chủ chốt của Thủ tướng Nouri al-Maliki, cho biết các hoạt động quân sự chống những tay súng người Shi’ite nổi dậy của lực lượng chính phủ tại Basra có thể kết thúc trong vài ngày tới.

Giao tranh nổ ra giữa những người ủng hộ giáo sĩ người Shi’ite chống Mỹ Muqtada al-Sadr và binh lính Iraq, liên quân hôm 25/3 khi Thủ tướng Al - Maliki bắt đầu chiến dịch truy quét những nhóm chiến binh tại Basra và khẳng định sẽ bám trụ lại đây cho tới khi chiến dịch hoàn thành. Bạo lực nhanh chóng lan sang các thành phố khác ở phía nam và thủ đô Baghdad, khiến khoảng 400 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên Al-Askari nói trong thời gian tới, ông Al - Maliki sẽ rời khỏi Basra nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể. Tuyên bố này được đưa ra sau khi giáo sĩ Al-Sadr ra lệnh cho các thành viên thuộc tổ chức Quân đội Mehdi do ông lãnh đạo rời khỏi các đường phố Iraq.

Chính phủ Iraq ngay lập tức hoan nghênh động thái tích cực từ phía giáo sĩ Al-Sadr và quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ở Baghdad trong buổi sáng ngày 31/3. Tuy nhiên, lệnh cấm xe cộ vẫn được duy trì tại 3 khu vực của người Shi’ite ở Baghdad.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>