221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1049313
Chiến đấu cơ CHDCND Triều Tiên áp sát không phận Hàn Quốc
1
Article
null
Chiến đấu cơ CHDCND Triều Tiên áp sát không phận Hàn Quốc
,
Tờ Chosun Ilbo hôm 31/3 đưa tin các máy bay phản lực chiến đấu của CHDCND Triều Tiên đã tiến sát không phận của Hàn Quốc ít nhất 10 lần kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak tuyên thệ nhậm chức hồi tháng trước, buộc Seoul phải điều chiến đấu cơ đáp trả.

Binh sĩ CHDCND Triều Tiên tại khu vực biên giới với Hàn Quốc (Ảnh AFP)
Binh sĩ CHDCND Triều Tiên tại khu vực biên giới với Hàn Quốc (Ảnh AFP)
Theo tờ báo Hàn Quốc, các máy bay chiến đấu của CHDCND Triều Tiên đã bay tới gần Vùng phi quân sự và Giới tuyến phía bắc - đường biên giới thực tế trên Hoàng Hải, khoảng 10 lần kể từ ngày 25/2.

Tờ Chosun Ilbo trích dẫn lời các quan chức quốc phòng cho biết: "Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ các động thái và tin rằng CHDCND Triều Tiên đang có ý định tạo nên căng thẳng ở cả khu vực biển, trên không và dưới mặt đất".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Bình Nhưỡng đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khi cho thử nghiệm tên lửa hạm đối hạm tại Hoàng Hải hôm thứ sáu tuần trước (28/3). Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ tấn công các tàu hải quân Hàn Quốc đang tuần tra tại vùng lãnh hải tranh chấp, ngừng các cuộc đối thoại liên Triều và chấm dứt việc vô hiệu hóa một nhà máy hạt nhân theo thỏa thuận 6 bên.

Cuối tuần qua, Bình Nhưỡng tiếp tục đưa ra cảnh báo có thể tiến hành cuộc tấn công phủ đầu nước láng giềng phía nam, biến Hàn Quốc "thành tro bụi". Tuyên bố này được coi là lời đáp trả phát biểu mới đây của tân Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc rằng nước này sẽ tập kích các địa điểm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tấn công Seoul bằng vũ khí hạt nhân.

Hàng loạt động thái giận dữ từ phía Bình Nhưỡng trong thời gian vừa qua, kể cả việc trục xuất hầu hết quan chức Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung giữa hai nước, được cho là nhằm phản đối các chính sách cứng rắn của chính phủ bảo thủ mới ở quốc gia láng giềng đối với CHDCND Triều Tiên.

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Lee từng đe dọa rằng nếu muốn tiếp tục nhận được viện trợ, Bình Nhưỡng cần phải thực hiện cái mà Seoul gọi là "cải thiện tình trạng nhân quyền", tuân thủ thỏa thuận phi hạt nhân hóa và bắt đầu trao trả hơn 1.000 người Hàn Quốc bị bắt cóc hoặc bắt giữ trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Khaleej Times, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,