221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1049271
Chính phủ Iraq chuẩn bị dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ở Baghdad
1
Article
null
Chính phủ Iraq chuẩn bị dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ở Baghdad
,
Chính phủ Iraq dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ở Baghdad trong sáng nay (31/3) sau khi giáo sĩ người Shi’ite Moqtada Sadr ra lệnh cho các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Mehdi do ông lãnh đạo rời khỏi các đường phố Iraq.

Các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Mehdi của giáo sĩ Sadr, tập kích một cơ sở thuộc kênh truyền hình quốc gia Al-Iraqiya ở Basra hôm 30/3 (Ảnh AP)

Các tay súng thuộc tổ chức Quân đội Mehdi tập kích một cơ sở thuộc kênh truyền hình quốc gia Al-Iraqiya ở Basra hôm 30/3 (Ảnh AP)

Nhà chức trách tuyên bố lệnh giới nghiêm sẽ kết thúc lúc 6:00 giờ địa phương (10:00 giờ Việt Nam). Tuy nhiên, lệnh cấm xe cộ vẫn còn hiệu lực tại 3 khu vực của người Shi’ite ở Baghdad.

Quyết định trên được đưa ra sau khi giáo sĩ Moqtada Sadr ra lệnh cho các chiến binh của tổ chức Quân đội Mehdi tạm ngưng các hành động chống lại lực lượng chính phủ. Giao tranh giữa hai bên đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người khắp đất nước kể từ hôm 27/3.

Trong tuyên bố 9 điểm được truyền đi thông qua các đền thờ của người Shi’ite tại thủ đô và toàn bộ khu vực miền nam, giáo sĩ chống Mỹ cho biết: "Vì lòng mộ đạo và nhằm ngăn chặn việc máu của người Iraq tiếp tục đổ... chúng tôi kêu chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng vũ trang tại Basra và tất cả những tỉnh, thành khác. Bất kỳ ai mang theo vũ khí và tấn công các cơ quan chính quyền sẽ không còn là thành viên của chúng tôi".

Giáo sĩ Sadr cũng ra lệnh cho những người ủng hộ "hợp tác với các văn phòng chính phủ Iraq để đảm bảo tình hình an ninh và đưa ra cáo buộc chống lại những kẻ phạm tội ác". Tuy nhiên, ông yêu cầu chính phủ phải áp dụng luật ân xá tổng quát, trả tự do cho các tù nhân và chấm dứt cái mà ông gọi là những cuộc vây ráp "bất hợp pháp và tùy tiện".

Ali al-Dabbagh, phát ngôn viên của Thủ tướng Nouri Maliki, phát biểu trên truyền hình rằng tuyên bố của giáo sĩ Sadr là một động thái tích cực. Tuy nhiên, quan chức này cũng cảnh báo: "Chính phủ sẽ buộc phải áp dụng luật chống lại những kẻ không tuân thủ chỉ thị của nhà chức trách và của giáo sĩ Sadr".

Hazem al-Araji, một trợ lý của ông Sadr, khẳng định trước giới truyền thông rằng yêu cầu đình chiến của giáo sĩ đối với các tay súng dưới quyền không có nghĩa họ phải giao nộp vũ khí cho chính quyền.

Ngay sau tuyên bố của giáo sĩ Sadr, giao tranh vẫn tiếp tục ở khu vực Basra. Thêm vào đó, 7 người bị giết hại khi một quả đạn cối rơi trúng một khu dân cư ở quận Karradah thuộc Baghdad. Theo các nhân chứng, đụng độ cũng xảy ra ở Shula thuộc khu vực phía bắc thủ đô.

Lệnh giới nghiêm tại Baghdad đã được kéo dài không thời hạn vào tối thứ bảy (29/3) sau một ngày giao tranh đẫm máu giữa quân chính phủ và các tay súng nổi dậy người Shi’ite ở thủ đô và Basra. Liên quân do Mỹ đứng đầu đã đứng ra can thiệp và tiến hành hai vụ tập kích trên không ở hai thành phố này trong những ngày gần đây.

Cảnh sát Iraq thông báo hàng loạt vụ đụng độ ở Baghdad trong 3 ngày qua đã cướp đi sinh mạng của 117 người ở Baghdad. Tại Basra, quân đội Anh ước tính số thương vong là 50 người trong khi báo chí địa phương đưa tin có tới 290 người chết.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>