221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1049021
CHDCND Triều Tiên đe doạ đánh trả Hàn Quốc
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên đe doạ đánh trả Hàn Quốc
,

Bình Nhưỡng đe doạ ngừng đối thoại với Seoul vì lời tuyên bố của một quan chức quân sự, đồng thời nói sẵn sàng tấn công nước láng giềng giầu có, truyền thông quốc gia của CHDCND Triều Tiên vừa đưa tin.

Tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong một cuộc diễu binh (AP)
Trong vài ngày qua, CHDCND Triều Tiên đã chỉ trích chính phủ bảo thủ mới tại Hàn Quốc và nước đồng minh của Hàn Quốc là Mỹ bằng cách thử nghiệm tên lửa, trục xuất quan chức Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung tại phía bắc nước này, đe doạ giảm tiến độ thực thi thoả thuận phi hạt nhân.

"Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) sẽ chống lại bất cứ động thái nhỏ nhất nào trong "cuộc tấn công phủ đầu" của nước láng giềng phía nam bằng một cuộc tấn công phủ đầu nhanh hơn, mạnh hơn theo cách của mình", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời một quan chức quân đội nước này nói.

CHDCND Triều Tiên từng đưa ra những tuyên bố tương tự nhưng hầu như đều để đáp lại các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Hôm 26/3, tân Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc nói, nước này sẽ tấn công các địa điểm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tấn công Seoul bằng vũ khí hạt nhân, hãng tin Yonhap đưa tin.

Trong một thông điệp được phát đi tối qua (29/3), quan chức quân sự CHDCND Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc phải xin lỗi vì bình luận trên. "Nếu Hàn Quốc không rút lại lời kêu gọi tấn công phủ đầu lẫn làm sáng tỏ lập trường về việc xin lỗi, KPA sẽ coi đó là quan điểm của chính quyền Hàn Quốc và sẽ ngừng mọi cuộc đối thoại lẫn tiếp xúc liên Triều".

Hai miền Triều Tiên đã tăng cường các cuộc tiễp xúc song phương kể từ sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước vào năm 2000. Hội nghị này giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và Hàn Quốc giúp nền kinh tế yếu kém của nước láng giềng trụ vững bằng lượng viện trợ khổng lồ.

Chính phủ của tân Tổng thống Lee Myung-bak, đã nắm quyền được một tháng, tuyên bố với CHDCND Triều Tiên rằng nếu muốn tiếp tục nhận được viện trợ của Hàn Quốc thì phải tuân thủ thoả thuận quốc tế về hạt nhân, bắt đầu trả hơn 1.000 người Hàn Quốc bị nước này bắt cóc hoặc giữ lại kể từ cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953. 

Những Tổng thống Hàn Quốc trong vòng 10 năm trước đây thường gửi hàng tỷ USD viện trợ cho CHDCND Triều Tiên mà chỉ đòi hỏi được đáp trả chút ít, coi đó là cái giá cho sự ổn định.

CHDCND Triều Tiên, có thói quen thử tên lửa như một cách làm tăng căng thẳng chính trị, hôm 28/3 đã thử nghiệm tên lửa hạm đối hạm tại Hoàng Hải. Bình Nhưỡng nói, nếu tàu của Hàn Quốc tiếp tục tuần tra tại khu vực tranh chấp ở Hoàng Hải, một cuộc chiến có thể nổ ra.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,