221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1048141
Triều Tiên trục xuất quan chức Hàn Quốc
1
Article
null
Triều Tiên trục xuất quan chức Hàn Quốc
,

Sáng sớm nay, CHDCND Triều Tiên trục xuất hầu hết quan chức Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung của hai nước ở phía bắc biên giới Hàn Quốc, Bộ Thống nhất tại Seoul cho biết.

Khu Kaesong (AFP)
Quyết định trên của Bình Nhưỡng là nhằm phản đối tuyên bố mới đây của một bộ trưởng Hàn Quốc về việc gắn quá trình phi hạt nhân của nước này với dự định mở rộng khu công nghiệp chung, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất, chịu trách nhiệm về các vấn đề quan hệ với CHDCND Triều Tiên cho biết. 

Người phát ngôn trên cho hay, chính phủ Seoul đã rút 11 trong số 13 quan chức tại văn phòng chung ở khu Kaesong lúc 3h sáng hôm 27/3 sau khi Bình Nhưỡng có yêu cầu. Hiện chỉ còn hai quan chức Hàn Quốc chịu trách nhiệm về việc bảo trì là ở lại.

Trong tuyên bố mới ra, Bộ Thống nhất bày tỏ hối tiếc về việc trục xuất này và kêu gọi CHDCND Triều Tiên bình thường hóa trao đổi kinh tế càng sớm càng tốt.

Khu công nghiệp Kaesong được thành lập sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử năm 2000 giữa lãnh đạo hai nước. Đây là dự án chung quan trọng nhất, biểu tượng của sự hòa giải giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Khoảng 20.000 công nhân CHDCND Triều Tiên kiếm được 60USD/tháng nhờ sản xuất các hàng hóa công nghiệp nhẹ cho hàng loạt doanh nghiệp Hàn Quốc.

Chính phủ bảo thủ mới của Hàn Quốc từng cam kết sẽ mạnh tay với CHDCND Triều Tiên sau một thập niên thực thi chính sách ánh dương dưới thời các tổng thống theo đường lối tự do.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Ha-Joong nói, Kaesong sẽ không được mở rộng chừng nào việc hủy bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng chưa tiến triển. Ông Kim kêu gọi CHDCND Triều Tiên cho phép người dân đi lại tự do hơn, cải thiện các thủ tục cấp phép cho các công ty ở Kaesong.

Hôm 26/3, vị bộ trưởng này nói, việc tăng cường quan hệ song phương sẽ được quyết định dựa trên những tiến triển về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tuyên bố sẽ ưu tiên cho các vấn đề đưa người Hàn Quốc bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc trở về bên cạnh việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

Tổng thống Lee khẳng định ông sẽ không ngần ngại trong việc ép CHDCND Triều Tiên cải thiện tình trạng nhân quyền ở nước này. Báo chí Hàn Quốc còn cho biết, Seoul sẽ ủng hộ một nghị quyết chỉ trích CHDCND Triều Tiên về vấn đề này tại hội nghị của Hội đồng Nhân quyền LHQ sẽ diễn ra tại Geneva trong tuần này.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,