221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1047713
Tuần lễ quyết định với vấn đề hạt nhân Triều Tiên
1
Article
null
Tuần lễ quyết định với vấn đề hạt nhân Triều Tiên
,

Những tuần sắp tới sẽ là thời điểm quan trọng trong việc quyết định CHDCND Triều Tiên có cung cấp một hồ sơ hoàn thiện và chính xác về chương trình hạt nhân của nước này hay không, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill hôm 25/3 cho biết.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill (AFP)
Phát biểu trước một nhóm phóng viên, các nhà phân tích và cựu quan chức, ông Hill tuyên bố vẫn đang tiếp tục gây sức ép ngoại giao với Bình Nhưỡng để nước này đưa ra thông báo về chương trình hạt nhân đồng thời nhấn mạnh những lợi ích mà CHDCND Triều Tiên sẽ được nhận nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chương trình có liên quan theo thoả thuận đa phương năm 2005.

Theo ông Hill, quan chức CHDCND Triều Tiên đã vài lần nói với quan chức Mỹ rằng nước này sẽ thực thi thoả thuận trong khi chính quyền Bush nắm quyền nhưng "vấn đề quan trọng là họ đã chuẩn bị tiến hành việc đó chưa". Tổng thống Bush sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào 20/1/2009.

Như thoả thuận được 6 bên, gồm cả Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc thống nhất, CHDCND Triều Tiên đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy các lợi ích về kinh tế và ngoại giao. Tuy nhiên, các nỗ lực đã rơi vào ngõ cụt khi Bình Nhưỡng không đáp ứng hạn chót 31/12/2007 là công khai các chương trình hạt nhân của nước này.

"Tôi cho rằng một vài tuần tới sẽ là thời điểm quan trọng trong tiến trình", ông Hill nói về nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng đưa ra bản thông báo về các chương trình hạt nhân.

Nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện cam kết, chính quyền Bush sẽ cân nhắc tìm cách khôi phục nỗ lực tìm kiếm hài cốt của lính Mỹ mất tích kể từ cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953.

Ông Hill cũng nhấn mạnh, như nhiều lần trong các tháng qua, rằng lợi ích sẽ đổ vào CHDCND Triều Tiên nếu nước này từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân lẫn vũ khí hạt nhân. Những lợi ích sẽ là, triển vọng bình thường hoá quan hệ với Mỹ, nỗ lực thay thế hiệp ước ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên bằng một hiệp ước hoà bình, đường dẫn tới quỹ của các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Ngoài ra, Washington cũng sẽ sẵn sàng xem xét để CHDCND Triều Tiên theo đuổi chương trình điện hạt nhân nếu nước này tái gia nhập Hiệp ước không phổ biến hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,