221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1047633
Mỹ, Czech sẽ ký thoả thuận triển khai radar vào tháng 5
1
Article
null
Mỹ, Czech sẽ ký thoả thuận triển khai radar vào tháng 5
,

Thoả thuận về việc triển khai hệ thống radar phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Cộng hoà Czech sẽ được ký kết tại Prague vào 5/5 tới, một nhật báo Czech hôm nay đưa tin.

(Ria Novosti)
Hệ thống radar của Mỹ sẽ được đặt tại khu quân sự Brdy, cách Prague khoảng 90km về phía tây nam. Radar này là một phần trong lá chắn tên lửa của Mỹ tại Trung Âu, vốn gồm cả một căn cứ quân sự với 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan.

"Quá trình đàm phán về thoả thuận radar nên được hoàn tất trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc tại Bucharest vào tuần tới. Tuy nhiên, văn bản này sẽ được ký sớm nhất vào cuối tháng tư hoặc đầu tháng 5", báo Hospodarsk Noviny trích lời ông Tomas Pojar, thứ trưởng ngoại giao thứ nhất kiêm trưởng đoàn đàm phán về hội đàm radar với Mỹ cho biết.

Báo trên cho hay, ngày 5/5 là ngày mang tính biểu tượng vì nó trùng với 2 sự kiện quan trọng. Thứ nhất là kỷ niệm cuộc nổi dậy chống Đức Quốc xã của Prague vào cuối Thế chiến II và thứ hai là Hội nghị NATO về phòng thủ tên lửa với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tại Prague.

Báo Hospodarske Noviny cũng đưa tin, thoả thuận có thể được ký sớm hơn, ngày 28/4, khi Ngoại trưởng Czech Karel Schwarzenberg sang thăm Mỹ.

Như một phần trong thoả thuận, Prague yêu cầu được tiếp cận ít nhất 5 dự án nghiên cứu của quân đội Mỹ và lập giao kèo về việc Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong cấp visa.

Tổng thống Cộng hoà Czech Vaclav Havel đã tái khẳng định sự ủng hộ của ông với thoả thuận phòng thủ tên lửa với Mỹ bất chấp sự phản đối trong nước về kế hoạch lắp đặt hệ thống radar.

Trong lúc đó, quan chức Nga và Mỹ sẽ tổ chức vòng đàm phán mới về phòng thủ tên lửa tại Washington vào 26/3 sau các cuộc hội đàm không thành công tại Moscow vào tuần trước.

Nga đã phản đối dữ dội kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ, Moscow coi đó là yếu tố gây mất ổn định châu Âu và là mối đe doạ đối với an ninh quốc gia Nga. Mỹ đã đưa ra một loạt biện pháp xây dựng lòng tin với Nga, đặc biệt là còn mời Nga giám sát các căn cứ phòng thủ tên lửa trong tương lai của Mỹ tại Trung Âu.

  • Hoài Linh (Theo Ria Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,