221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1046993
Rạn nứt Nga-Mỹ về phòng thủ tên lửa
1
Article
null
Rạn nứt Nga-Mỹ về phòng thủ tên lửa
,

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, hôm 20/3, cho biết, Mỹ đã đề xuất trao cho Nga quyền giám sát chức năng của trạm radar tại Cộng hòa Czech và tình trạng thực tế nơi đặt tên lửa đánh chặn ở Ba Lan. Phải chăng đây sẽ là tín hiệu đáng mừng cho thấy những bất hòa lâu nay giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới về vấn đề lá chắn tên lửa Mỹ đã đến hồi chấm dứt? Câu trả lời có vẻ vẫn chưa được chắc chắn.

 

 

 

Những tranh cãi chưa có hồi kết

 

Trò chơi "mèo vờn chuột" Nga - Mỹ sắp kết thúc?

 

 

Mỹ đã đưa ra đề xuất bằng văn bản nhằm giảm bớt những nghi ngờ của Nga về kế hoạch lá chắn tên lửa Đông Âu. Vậy điều này có nghĩa là căng thẳng giữa Nga và Mỹ về hệ thống tên lửa gây tranh cãi trên có lẽ sẽ được giải quyết một sớm một chiều?


Nga nhận bảo đảm của Mỹ về lá chắn tên lửa

 

 

Washington đảm bảo với Moscow rằng lá chắn chống tên lửa mà nước này đề xuất thiết lập "sẽ không nhằm vào Nga", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20/3 cho hay. Đây là dấu hiệu tiến bộ đầu tiên trong các cuộc thương thuyết đầy khó khăn giữa hai quốc gia.


Đàm phán Nga - Mỹ về lá chắn tên lửa thất bại

 

 

Nga và Mỹ hôm 18/3 đã không thể đạt được thỏa thuận về kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa của Washington tại Đông Âu.


Mỹ mở rộng kế hoạch phòng thủ tên lửa gây tranh cãi

 

 

Chính quyền của Tổng thống Bush đang trong quá trình hội đàm kín về việc triển khai một hệ thống radar di động cho hệ thống phòng thủ tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài Ba Lan và Cộng hòa Czech.


Nga chỉ trích kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ

 

 

Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, hôm 27/11/2007, đã mạnh mẽ chỉ trích các đề xuất hợp tác của Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu sau một cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Condoleezza Rice.


Mỹ đề xuất hợp tác với Nga về lá chắn tên lửa

 

 

Hôm 21/11/2007, Mỹ đã trao cho Nga một đề xuất chính thức về việc hợp tác xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu. Đây rõ ràng là nỗ lực làm giảm căng thẳng giữa hai nước.


Bush: Xây dựng lá chắn tên lửa là nhu cầu khẩn cấp

 

Tổng thống Bush hôm 23/10/2007 nói rằng việc xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu là nhu cầu ’’thực tế và khẩn cấp’’. Mối đe dọa tên lửa là từ Trung Đông, không phải Nga - nước phản đối mạnh mẽ việc đặt hệ thống này ở Ba Lan và Cộng hòa Séc.


Tổng thống Nga khuyến cáo Mỹ về lá chắn tên lửa

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/10/2007 khuyến cáo rằng việc các quan chức Mỹ tiếp tục theo đuổi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu sẽ làm tổn hại mối quan hệ Washington - Moscow.


Xa vời thoả hiệp Nga, Mỹ về lá chắn tên lửa

 

Vào ngày 12-13/10/2007, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Nga, Mỹ dự định hội đàm tại Moscow về kế hoạch của Mỹ lựa chọn một địa điểm thứ ba tại châu Âu để đặt hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia. Theo truyền thống, vào đêm trước của cuộc gặp, các bên đã phác thảo lập trường của họ về vấn đề này.


Nga, Mỹ bế tắc trong đàm phán về hệ thống tên lửa

 

Moscow và Washington vẫn chưa nhích thêm được bước nào trong việc giải quyết các bất đồng về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Kislyak bình luận hôm 19/9/2007.


Lãnh đạo Nga-Mỹ không thỏa hiệp về lá chắn tên lửa

 

 

Cuộc hội đàm hôm 7/9/2007 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ George W. Bush nhằm giải quyết những căng thẳng giữa hai nước về các kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến triển nào.


Nga kêu gọi Mỹ ngừng kế hoạch lá chắn tên lửa

 

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9/6/2007 tuyên bố, kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu có thể làm trầm trọng thêm bế tắc về vấn đề hạt nhân Iran và kêu gọi Washington ngừng công việc dự định tại Ba Lan và Cộng hoà Czech.


Lá chắn tên lửa Đông Âu và sự bất hòa Nga-Mỹ

 

Chính quyền Bush đang đẩy mạnh kế hoạch xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ gây tranh cãi tại Đông Âu, nỗ lực xoa dịu sự phản đối gay gắt của Nga và những lo ngại ở châu Âu về một cuộc chạy đua vũ trang mới.


Nga phản đối Mỹ mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa

 M15.jpg

 

Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định mới đây của Mỹ về việc mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này tới Cộng hoà Séc và Ba Lan.

 

Phòng thủ Đông Âu: Ai được, ai mất

 

Ba Lan ra điều kiện lắp đặt tên lửa bắn chặn Mỹ

 

 

Trong một bài phỏng vấn đăng tải hôm 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich tuyên bố Warsaw sẽ không kí vào thỏa thuận cho phép Mỹ đặt căn cứ phòng thủ tên lửa tại nước này nếu Washington không hỗ trợ đáng kể cho việc hiện đại hóa quân đội Ba Lan.


TT Putin: Nga sẽ đáp trả lá chắn tên lửa của Mỹ

 

 

Trong cuộc họp báo hàng năm tại Kremlin diễn ra hôm 14/2, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Nga sẽ ’’phải có các biện pháp đáp trả’’ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu.


TT Putin khuyến cáo về chạy đua vũ trang trên thế giới

 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/2 khuyến cáo thế giới đang bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mới và nước Nga sẽ "buộc phải trả đũa" bằng các loại vũ khí công nghệ cao, tối tân.


Ba Lan nhất trí để Mỹ triển khai tên lửa đánh chặn

 

 

Ba Lan và Mỹ vừa đạt được một thỏa thuận về nguyên tắc cho phép Mỹ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan. Để đổi lại, Mỹ cam kết sẽ giúp Ba Lan nâng cấp hệ thống phòng không.


Ba Lan, Mỹ lạc quan về lá chắn tên lửa châu Âu

 

 

Các quan chức Mỹ và Ba Lan hôm 15/1 đã bày tỏ sự tin tưởng rằng họ có thể ký kết một thỏa thuận cho phép triển khai tên lửa đánh chặn của Mỹ tại Ba Lan - một bộ phận của lá chắn tên lửa cho châu Âu.


Nga đe dọa triển khai tên lửa gần Ba Lan

 

 

Hôm 4/7/2007, Nga cảnh báo sẽ triển khai các đơn vị tên lửa tại Kaliningrad, gần Ba Lan, nếu Washington khước từ đề xuất hợp tác về hệ thống tên lửa phòng vệ ở Trung Âu.


NATO ủng hộ ngầm kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ

 

Được NATO hậu thuẫn, Mỹ sẽ mở rộng lá chắn tên lửa ở châu Âu, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates ngày 14/06 nói.

 


TT Nga cảnh báo sẽ chĩa tên lửa vào châu Âu

 

 

Moscow sẽ một lần nữa hướng tên lửa vào các mục tiêu ở châu Âu nếu Mỹ tiếp tục kế hoạch dựng lá chắn tên lửa gần biên giới Nga, Tổng thống Putin tuyên bố.


Nga cảnh báo Ba Lan, Séc về tên lửa phòng vệ

 

 

Chỉ huy các lực lượng tên lửa của Nga - Tướng Nikolai Solovtsov - đã cảnh báo rằng Ba Lan và Séc có nguy cơ bị các tên lửa của Nga tấn công nếu những nước này nhất trí để Mỹ triển khai các căn cứ tên lửa phòng vệ tại nước họ.


Tổng thống Nga lên án triển khai tên lửa ở Đông Âu

 

Tổng thống Nga Putin hôm 1/2/2007 đã bác bỏ sự chỉ trích của phương Tây rằng ông đang sử dụng chính sách năng lượng làm vũ khí, lên án việc Mỹ triển khai các hệ thống chống tên lửa ở Đông Âu.


SƠ LƯỢC VỀ HỆ THỐNG PHÒNG THỦ TÊN LỬA

Lá chắn tên lửa Mỹ là hệ thống tên lửa đánh chặn tích hợp giữa các căn cứ mặt đất (GBI), được bố trí trên lãnh thổ nước Mỹ. Đồng thời, Mỹ cũng tăng cường triển khai xây dựng hệ thống tên lửa khu vực mạnh ở các nơi khác trên thế giới, nhằm bảo vệ các mục tiêu quan trọng của mình cũng như các nước đồng minh thân cận. Vì thế, hệ thống này mang tính toàn cầu rõ rệt. Mục tiêu đặt ra đối với hệ thống là khả năng đánh chặn tất cả các mục tiêu tìm thấy trên quỹ đạo bay. Ngoài ra, để đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, Mỹ sẽ sử dụng Patriot PAC-3 được trang bị các tên lửa MIM-109 có đầu nổ động năng, thay thế dần các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot PAC-2 trước đây.

 

Để phát hiện nhanh nhất các tên lửa vừa phóng của đối phương, trong thời gian tới, Mỹ sẽ triển khai hệ thống vệ tinh SBIRS, bao gồm: SBIRS-High và SBIRS-Low. Trong đó, SBIRS-High có 4 vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh và quỹ đạo e-líp. Chúng đảm nhiệm việc phát hiện các tên lửa đạn đạo vừa phóng ra khỏi bệ trong vòng 20 giây. Còn các vệ tinh SBIRS-Low sẽ xác định chính xác quỹ đạo bay của các tên lửa, phân biệt các đầu nổ với thân vỏ khác của chúng và với các mục tiêu giả.

 

Theo kế hoạch, hệ thống phòng thủ tên lửa mới sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2012. Hiện tại, Mỹ đã triển khai xong một số thành phần của hệ thống.

 

Nguồn: Tapchicongsan.org.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,