221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1047013
Trung Quốc đưa ra biện pháp hạn chế tăng giá lương thực
1
Article
null
Trung Quốc đưa ra biện pháp hạn chế tăng giá lương thực
,

Các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu Trung Quốc đã một lần nữa cảnh báo về việc tăng giá lương thực và kêu gọi áp dụng những biện pháp hiệu quả để giảm bớt tác động tăng giá với đời sống xã hội.

a
Hàng hóa tăng giá - nỗi lo với nhiều người dân Trung Quốc

Hoàng Kỳ Khôn, Giám đốc Trung tâm Chính sách nông nghiệp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, giá hàng hóa nông nghiệp gia tăng trên thị trường toàn cầu là lý do chính dẫn tới sự tăng giá lương thực gần đây ở Trung Quốc.

Giá lương thực thế giới đã tăng vọt trong hai năm qua và Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng của xu thế này. Ông Hoàng phát biểu tại Diễn đàn Phát triển lần thứ 9 tại Bắc Kinh - một diễn đàn cấp cao tổ chức hàng năm do Trung tâm Nghiên cứu phát triển Hội đồng Nhà nước (DRC) thực hiện.

Tuy nhiên, Mã Tiểu Hà - Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu vĩ mô thuộc Uỷ ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc lại khẳng định, khả năng thanh toán tiền mặt khổng lồ trên thị trường là lý do căn bản của việc tăng giá lương thực. Và khi Trung Quốc đảm bảo đủ cung cấp lúa gạo thì sẽ không có lý do gì cho việc tăng giá bắt nguồn từ những vấn đề cung cấp.

Tuy có nhiều cách nhìn nhận về việc tăng giá sản phẩm nông nghiệp, nhưng các chuyên gia đều thống nhất rằng, giá sẽ tiếp tục leo thang.

Chi phí sản xuất nông nghiệp gia tăng, sẽ ảnh hưởng tới nguồn tài nguyên và gia tăng chi phí bảo vệ môi trường. Trong khi đó, nhu cầu sản phẩm thịt ở Trung Quốc dự báo cũng tăng mạnh, dẫn tới nhu cầu lúa gạo tăng theo.

Hàn Quân - phụ trách nghiên cứu kinh tế thuộc DRC, nhấn mạnh, Trung Quốc đã nhanh chóng bước vào giai đoạn phụ thuộc vào thị trường lương thực nước ngoài với 70% lượng dầu ăn là nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giá lương thực tăng sẽ không quá ảnh hưởng tới lạm phát, mặc dù giá lương thực tăng đóng góp tới 93% trong mức tăng 4,8% chỉ số giá tiêu dùng năm ngoái. "Giá lương thực tăng sẽ không quá ảnh hưởng tới lạm phát nếu Trung Quốc có thể thắt chặt một cách linh hoạt nguồn cung tín dụng và duy trì tốt hơn kiểm soát các điều kiện vĩ mô’’, ông Hàn nói.

Một số người tham dự diễn đàn lại cho rằng, giá lương thực gần đây tăng đơn giản là vì giá hàng hóa nông nghiệp trở nên quá thấp và ảnh hưởng tới lợi ích của nông dân.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,