221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1046269
Kofi Annan: "Xung đột với Iran sẽ gây ra thảm họa"
1
Article
null
Kofi Annan: 'Xung đột với Iran sẽ gây ra thảm họa'
,

Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan hôm 20/3 cảnh báo rằng dùng quân sự chống Iran sẽ là "một thảm họa thật sự" và Trung Đông sẽ bùng nổ nếu cộng đồng quốc tế không giải quyết các cuộc xung đột tại khu vực này một cách thận trọng.

Reuters
Ông Annan nói, "các bên vẫn đang giữ thái độ đạo đức giả" trong việc giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài 5 năm tại vùng Dafur, Sudan - đặc biệt là khuyến khích Liên minh châu Phi giữ trọng trách gìn giữ hòa bình trong khi tổ chức này không có nguồn lực.

Trong một cuộc gặp bàn tròn với các nhà báo, ông Annan nói, ông không có đủ thông tin để có thể bình luận về lý lẽ quanh việc HĐBA Liên Hợp Quốc yêu cầu Iran ngừng làm giàu uranium cho tới khi nước này làm giảm nghi ngờ quanh chương trình hạt nhân bị cho là dùng để sản xuất vũ khí. Tehran khẳng định rằng chương trình trên là hòa bình và nước này dùng năng lượng hạt nhân để sản xuất điện.

Cựu Tổng thư ký LHQ cho biết, ông đã nói với lãnh đạo Iran rằng "nếu thực sự các vị không có gì để che giấu và không chế tạo bom, nếu ý định của các vị là hòa bình, hãy mở cửa để các thanh tra vào, cho phép họ đi tới bất cứ đâu - hãy tìm ra một cách trấn an thế giới, chứ không chỉ Mỹ".

Khi được hỏi cộng đồng quốc tế nên đối xử với Iran như thế nào, ông Annan tuyên bố: đối thoại là cách duy nhất.

"Chúng ta không thể dùng hành động quân sự tại Iran và tôi hy vọng không ai dự định làm như vậy. Nếu không sẽ là một thảm họa thật sự".

Gọi Trung Đông mở rộng là một vùng vô cùng nguy hiểm, ông Annan nói, "có nhiều cuộc xung đột cùng tụ về đây và tiếp sức cho nhau, do vậy cộng đồng quốc tế phải nắm tình hình cẩn thận vì bất cứ một tính toán sai lầm nào đều có thể dẫn tới sự bùng nổ nghiêm trọng".

Ông Annan nói, cuộc khủng hoảng chính trị ở Lebanon và việc nước này không thể bầu ra một tổng thống là rất đáng lo, nó có một phần tương tự cuộc đấu đá nội bộ của người Palestine - phong trào Fatah của Tổng thống Abbas chống lại lực lượng chiến binh Hồi giáo Hamas.

Cựu quan chức này cũng nêu mối nguy hiểm của cuộc xung đột Israel-Palestine, sự phân chia giữa phái Sunni và Shiite tại Iraq và tại các quốc gia Trung Đông khác, bất ổn ở Afghanistan và Pakistan.

Ông Annan vừa nhận giải thưởng đầu tiên của MacArthur về Công lý quốc tế từ Quỹ John D. & Catherine T. MacArthur tại một bữa tiệc ở khách sạn Waldorf Astoria tối 20/3 với sự tham dự của 1.200 người.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,