221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045921
Nga nhận bảo đảm của Mỹ về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Nga nhận bảo đảm của Mỹ về lá chắn tên lửa
,

Washington đảm bảo với Moscow rằng lá chắn chống tên lửa mà nước này đề xuất thiết lập "sẽ không nhằm vào Nga", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20/3 cho hay. Đây là dấu hiệu tiến bộ đầu tiên trong các cuộc thương thuyết đầy khó khăn giữa hai quốc gia.

Quan chức Mỹ, Nga (AFP)
"Người Mỹ sẵn sàng trao cho chúng tôi một loạt biện pháp để chúng tôi tin tưởng và họ cũng tái khẳng định với chúng tôi rằng hệ thống đó không nhằm vào Nga", ông Lavrov cho biết trong một bài phát biểu được đăng trên website của nhật báo Izvestia.

Quan chức ngoại giao Nga đề cập tới một đề xuất của Mỹ về việc lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một hệ thống radar tại Cộng hòa Czech, như một phần của hệ thống chống tên lửa mà Mỹ tuyên bố được dùng để đề phòng các nước hiếu chiến như Iran và CHDCND Triều Tiên.

Phía Nga chưa bao giờ giữ một lập trường tích cực về đề xuất nhạy cảm của Mỹ. Moscow coi kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ là mối đe dọa trực tiếp với an ninh của nước này, đặc biệt là khi dự định lắp đặt hệ thống radar sẽ buộc phải khảo sát một số phần lãnh thổ của Nga.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Mỹ đề xuất trao cho Nga quyền giám sát chức năng của trạm radar tại Cộng hòa Czech bằng thiết bị và bằng chuyên gia và tình trạng thực tế của nơi đặt tên lửa đánh chặn tại Ba Lan.

"Vào thời điểm này, chúng tôi đã thành công trong việc yêu cầu Mỹ công nhận mối lo lắng của chúng tôi không phải là không có cơ sở", ông Lavrov cho biết, bình luận về cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tại Moscow hôm 18/3.

"Dĩ nhiên, họ tiếp tục khẳng định với chúng tôi rằng Mỹ không có ý định dùng các tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Czech để chống lại Nga. Tuy nhiên, Mỹ phải thừa nhận lập luận của Moscow về vấn đề này", Ngoại trưởng Nga nói.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/3 cho biết, cơ quan này đã bắt đầu nghiên cứu đề xuất mới bằng văn bản mà Mỹ gửi nhằm xoa dịu lo ngại của Moscow về kế hoạch phòng thủ tên lửa của Washington tại châu Âu.

Đề xuất được nêu ra sau khi Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm tại Moscow hôm 18 và 19/3 với Tổng thống sắp mãn nhiệm Putin, Tổng thống mới đắc cử Dmitry Medvedev và nhiều quan chức cấp cao khác của Nga. 

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,