221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045739
Mỹ: Biểu tình rầm rộ chống chiến tranh Iraq
1
Article
null
Mỹ: Biểu tình rầm rộ chống chiến tranh Iraq
,

Người biểu tình đã phong tỏa giao thông và các tòa nhà chính phủ Mỹ tại Washington, diễn tả cảnh đánh bom trên đường phố Baghdad tại Syracuse (New York) và tuần hành ở San Francisco hôm 19/3 để đánh dấu 5 năm cuộc xâm lược Iraq của Mỹ.

c
Biểu tình tại Washington
Tại Cincinnati, các nhà tổ chức đã căng khoảng 4.000 chiếc áo phông trên một tuyến đường dài 3,2km. Đây là con số tượng trưng cho số lính Mỹ đã thiệt mạng tại Iraq. Trong khi đó, tại Louisville, người biểu tình xếp giày đinh, dép, và giày tennis của trẻ em trước cửa của một tòa án.

Laurie Wolberton có con trai vừa hoàn thành nhiệm vụ ở Iraq. Bà nói rằng bà sợ nền kinh tế Mỹ đang xấu đi đã làm cho người Mỹ quên về cuộc chiến tranh này. ’’Chúng ta đang quên lãng cuộc chiến này. Con trai tôi đã chôn các bạn của nó. Nó phải trải qua những đau khổ mà không ai phải trải qua và tại đây chúng ta đang lãng quên cuộc chiến Iraq. Thay vào đó, chúng ta chỉ quan tâm tới việc mua sắm’’, bà nói.

c
Người biểu tình mặc quần áo tù nhân ở San Francisco
Trong các lễ kỷ niệm trước đây, hàng chục nghìn người đã tuần hành khắp các thành phố lớn ở Mỹ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão nên năm nay các cuộc biểu tình lớn nhất tại Washington cũng chỉ thu hút được vài trăm người. Hơn 80 người đã bị bắt và hầu hết ở Washington.

Khoảng 100 người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà của Cục thuế Mỹ tại Washington. Nhiều người đã bị bắt giữ ngay sau khi nhảy qua hàng rào và ngồi trước cửa tòa nhà. Người biểu tình nói rằng họ tập trung vào Cục thuế bởi chính quyền Bush đã dùng tiền thuế để tài trợ cho cuộc chiến ở Iraq.

Brian Bickett, 29 tuổi, là người đầu tiên bị bắt giữ tại đây. Giáo viên trung học này nói rằng ’’Chúng ta cần tìm các cách thức khác nhau để chống lại cuộc chiến này và tôi đã quyết định thử cách này’’. Khoảng 20 người biểu tình khác bị bắt giữ gần tòa nhà quốc hội Mỹ sau khi phong tỏa giao thông.

c
Tại Syracuse, cảnh sát đã bắt giữ 20 người biểu tình do họ phong tỏa giao thông bằng cách diễn tả một cảnh tượng chết chóc trên đường phố Baghdad: xác chết, người bị thương, những phụ nữ khóc than....

Cuộc chiến tại Iraq không được sự ủng hộ ở trong và ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận gần đây của AP cho thấy ngày càng có nhiều người nghĩ rằng Mỹ đang đạt được tiến bộ và cuối cùng sẽ có thể giành được một số chiến thắng tại Iraq.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,