221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045735
Mỹ thúc giục Triều Tiên nộp danh sách hạt nhân chi tiết
1
Article
null
Mỹ thúc giục Triều Tiên nộp danh sách hạt nhân chi tiết
,

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Christopher Hill của Mỹ hôm 19/3 cho biết Triều Tiên chưa sẵn sàng nộp danh sách chi tiết về các chương trình hạt nhân của nước này và ông kêu gọi Triều Tiên làm việc đó trong tháng 3.

c
Christopher Hill (Reuters)
Theo trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill, Triều Tiên phải hành động sớm để các cuộc đàm phán quốc tế về giải trừ vũ khí hạt nhân của quốc gia này tiếp tục và sớm kết thúc giai đoạn hai của tiến trình giải trừ hạt nhân. ’’Họ phải hiểu rằng chúng ta không thể cho phép họ giữ vật liệu hạt nhân. Tôi đã nói điều này với họ 50 lần và tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc khi sẽ phải nói lại điều đó 50 lần nữa’’.

Ông Hill cho biết ông đang cố làm Triều Tiên hiểu rằng các nhà đàm phán không thể chấp nhận một danh sách thiếu các chi tiết về chương trình làm giàu uranium bí mật cũng như hoạt động phổ biến hạt nhân trong quá khứ của Triều Tiên.

Triều Tiên đã phủ nhận có một chương trình uranium bí mật. Tháng 10/2007, nước này đã hứa hẹn tiết lộ lịch sử phát triển vũ khí hạt nhân thông qua một tuyên bố chính thức vào cuối năm 2007 - một bước tiến nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân cũng như các phương tiện chế tạo. Đổi lại, Triều Tiên sẽ nhận được viện trợ và các nhượng bộ chính trị, trong đó có việc được Mỹ loại khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Triều Tiên nói rằng đã trao cho Mỹ danh sách các chương trình hạt nhân vào tháng 11/2007. Tuy nhiên, chính quyền Bush nói rằng vẫn chưa nhận được danh sách ’’hoàn chỉnh và chính xác’’.

Ông Hill nói rằng thời gian và cách thức Triều Tiên giao nộp danh sách không phải là vấn đề trong các cuộc đàm phán sáu bên. Vấn đề là Triều Tiên từ chối giao nộp danh sách đầy đủ. ’’Họ muốn bỏ qua một vài yếu tố. Chúng ta cần có sự minh bạch về mọi hoạt động hạt nhân của Triều Tiên’’, ông Hill nói.

  • Minh Sơn (theo AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,