221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045379
Medvedev kêu gọi tranh luận về thách thức kinh tế, xã hội
1
Article
null
Medvedev kêu gọi tranh luận về thách thức kinh tế, xã hội
,

Tổng thống Nga mới đắc cử, Dmitry Medvedev, hôm 18/3 đã kêu gọi các chuyên gia bên ngoài Kremlin khuấy động sự tranh luận công khai về những thách thức kinh tế và xã hội của quốc gia này.

c
Ông Medvedev
’’Tôi vẫn là một người ủng hộ tranh luận công khai. Nhà chức trách không cần những lời tán dương hoặc xu nịnh từ giới chuyên gia, mà cần sự thảo luận công khai và toàn diện’’, ông Medvedev phát biểu tại lễ khánh thành Viện Phát triển hiện đại ở Moscow.

Ông Medvedev đã được bầu làm tổng thống Nga trong các cuộc bầu cử hôm 2/3 và ông sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 7/5 tới. Là một luật sư từng làm việc cho khu vực tư nhân, ông Medvedev đã cam kết theo đuổi mục tiêu của ông Putin là biến Nga thành một trong những nền kinh tế hàng đầu vào năm 2020.

Đa dạng hóa nền kinh tế Nga, hiện đại hóa trường học, bệnh viện và nhà ở là những mục tiêu mà ông Medevedev đã đưa ra.

Một số nhà phân tích gợi ý rằng sự kiện ông Medvedev khánh thành Viện Phát triển hiện đại có lẽ báo hiệu sự chuyển hướng sang các chính sách tự do hơn và định hướng thị trường nhiều hơn ở Nga.

Viện này được thành lập từ Trung Tâm phát triển xã hội thông tin - một cơ quan tư vấn cho ông Medevedev khi ông là Phó thủ tướng thứ nhất chịu trách nhiệm về các dự án xã hội lớn. Những dự án này sử dụng nguồn thu từ dầu mỏ để cải thiện nhà ở, chăm sóc y tế, giáo dục và nông nghiệp.

Ông Medvedev nói rằng ’’xã hội dân sự nên có cơ hội kiểm soát việc thực thi các chính sách xã hội’’ và tranh luận công khai là một cách thức để làm điều đó. Báo giới Nga đưa tin tại hội thảo đầu tiên của Viện này ông Medvedev sẽ thảo luận cách Nga có thể tận dụng cơ hội do sự biến động tài chính quốc tế hiện nay tạo ra hay không.

’’Chúng ta sẽ thảo luận việc gì đang diễn ra ở Mỹ, điều đó ảnh hưởng thế nào tới châu Âu và có nghĩa gì với Nga, quốc gia hiện có cơ hội trở thành trung tâm chứng khoán và tài chính của châu Âu’’, ông Igor Yurgens, Viện trưởng Viện Phát triển hiện đại nói.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,