221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1045325
LHQ cáo buộc Serbia khuyến khích bạo lực ở Kosovo
1
Article
null
LHQ cáo buộc Serbia khuyến khích bạo lực ở Kosovo
,

LHQ hôm 18/3 đã cáo buộc các quan chức Serbia kích động bạo lực ở miền Bắc Kosovo. Các vụ bạo lực trong vài ngày qua đã khiến một cảnh sát LHQ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

c
Một chiếc ôtô bị đốt cháy trước cửa tòa án LHQ ở Mitrovica
Larry Rossin, phó đại diện LHQ tại Kosovo, nói với các phóng viên ở Pristina rằng chính phủ Serbia đã không sử dụng ảnh hưởng của họ để ngăn chặn người Serbia ở Kosovo tiến hành các cuộc tấn công. Những cuộc tấn công bạo lực này đã làm hơn 60 nhân viên LHQ và lính Nato cũng như 70 người Serbia biểu tình bị thương.

LHQ đã rút ra khỏi vùng người Serbia sinh sống ở thành phố Mitrovica do tình hình bạo lực hôm 17/3. Lính Mỹ đã được điều động để tăng viện cho lính gìn giữ hòa bình Nato tại miền Bắc Kosovo.

Theo ông Rossin, sự can thiệp hoặc thiếu can thiệp của Serbia đối với những người đang gây bạo lực đã ngăn cản các hoạt động của LHQ ở vùng người Serbia chi phối tại Kosovo. ’’Chúng tôi chưa thấy các bộ trưởng hoặc bất kỳ quan chức chính phủ nào ở Belgrade lên án kiểu bạo lực này’’, ông Rossin nói.

Ông Rossin đã gọi một số tuyên bố mà bộ trưởng phụ trách Kosovo của Serbia, Slobodan Samardzi, đưa ra khi ông này ở Kosovska Mitrovica hôm 17/3, là đáng chê trách. Ông Samardzic đã nói với những người biểu tình Serbia tại đó rằng ’’chúng tôi sẽ bảo vệ các bạn giống như chúng tôi bảo vệ người Serbia ở Serbia’’ và ’’chúng ta sẽ chỉ đạt được mục đích này nếu chúng ta bình tĩnh, khéo léo và có tổ chức và nếu chúng ta tin vào điều chúng ta muốn đạt được’’.

Hôm 18/3, Tổng thống Serbia Boris Tadic nói rằng đất nước ông sẽ không bao giờ công nhận sự độc lập của Kosovo và việc nối lại các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của LHQ là cách duy nhất đạt được một thỏa hiệp. Serbia đã triệu hồi đại sứ nước này tại Nhật Bản hôm 18/3 sau khi Tokyo công nhận sự độc lập của Kosovo. Cùng ngày, Canada cũng công nhận Kosovo là một nước độc lập.

Hôm 17/3, người Serbia biểu tình đã đọ súng với lực lượng gìn giữ hòa bình tại Mitrovica, tấn công lực lượng này bằng đá, lựu đạn khi cảnh sát LHQ chiếm lại một tòa án do tổ chức này điều hành. Một cảnh sát Ukraine, 25 tuổi, đã thiệt mạng do một quả lựu đạn mà người biểu tình ném vào lực lượng gìn giữ hòa bình. Larry Wilson, một quan chức cảnh sát hàng đầu của LHQ tại Kosovo, cho biết cảnh sát Kynal đã chảy máu tới chết. ’’Do hai bên đọ súng nên chúng tôi mất gần hai tiếng rưỡi mới sơ tán được cảnh sát này’’.

Tư lệnh Nato tại Kosovo nói rằng lính gìn giữ hòa bình đã sử dụng ’’sức mạnh phù hợp’’ và cảnh báo 16.000 lính Nato sẽ không đầu hàng bạo lực.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,