221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1044841
Đụng độ tại Kosovo buộc LHQ phải lui quân
1
Article
null
Đụng độ tại Kosovo buộc LHQ phải lui quân
,

Cảnh sát LHQ tại Kosovo đã phải rút khỏi các khu vực của người Serbia tại thành phố bị phân chia Mitrovica sau khi đụng độ với những người biểu tình Serbia.

Người biểu tình Serbia ném đá vào lực lượng gìn giữ hoà bình NATO (AP)
Ít nhất 22 cảnh sát Liên Hợp Quốc và 8 lính NATO bị thương sau một cuộc đột kích để giành lại toà án do cơ quan này điều hành nhưng bị người Serbia chiếm giữ. Các binh sĩ đã phun hơi cay khi phải đối mặt với súng đạn, gạch đá và bom xăng.

Đây là bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập hồi cuối tháng trước. Người Serbia tại Kosovo và người Serbia từ chối công nhận sự độc lập của Kosovo. Bất ổn nổ ra trùng với mốc 4 năm của bạo lực liên sắc tộc kéo dài hai ngày ở Mitrovica làm 31 người chết.

Trong các cuộc đụng độ hôm 17/3, xe của LHQ và NATO bị phóng hoả khi hàng trăm người biểu tình tập trung bên ngoài toà án. Có 3 cảnh sát LHQ và lính NATO bị thương trong một vụ nổ, có thể là do lựu đạn gây ra. Một vài người biểu tình cũng bị thương. 

Trước đó, khoảng 100 cảnh sát LHQ đã bắt giữ 53 người Serbia trong một chiến dịch tái kiểm soát một toà án do LHQ điều hành tại khu vực người Serbia nắm giữ tại Mitrovica. "Chúng tôi không sử dụng vũ lực vì điều đó không cần thiết. Không có sự kháng cự nào từ phía bên kia", phát ngôn viên cảnh sát Kosovo Veton Elshani cho hay.

"Trong khoảng thời gian từ 7h đến 7h30, có khoảng 200-300 người biểu tình tụ tập trước toà án và sau đó bắt đầu ném đá, bom xăng". Một đoàn xe của LHQ chở những người bị bắt ở cuộc đột kích trên đã bị tấn công, một số người đã tìm cách trốn thoát.

Dragoljub Drazevic, một trong những người được tự do với AFP: "Cảnh sát tấn công toà nhà lúc sáng nay...Họ còng tay chúng tôi, lục soát văn phòng và tống chúng tôi vào ôtô tải. Khi chúng tôi ra khỏi khu nhà, chiếc ôtô chở tôi bị người Serbia chặn lại, họ giải thoát cho chúng tôi"

Cảnh sát LHQ được lệnh rút lui, để lại lực lượng K-FOR của NATO ở lại kiểm soát tình hình.

Một số người biểu tình chiếm giữ toà án LHQ hồi tuần trước là các cựu nhân viên, những người bị mất việc vào năm 1999 sau khi cuộc chiến ở Kosovo kết thúc.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>