221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1044103
Người Serbia chiếm tòa án LHQ ở Kosovo
1
Article
null
Người Serbia chiếm tòa án LHQ ở Kosovo
,
Hàng trăm người biểu tình Serbia hôm nay (14/3) đã chiếm giữ trụ sở một tòa án của Liên hợp quốc ở thị trấn Mitrovica, miền bắc Kosovo sau khi cảnh sát LHQ rút khỏi tòa nhà này.

Những người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa án LHQ trong nhiều tuần qua. Họ ngăn không cho các nhân viên tòa án người Albania vượt qua cây cầu bắc ngang sông Ibar, vốn chia cắt thị trấn Mitrovica thành hai phần: phần phía bắc thuộc quyền kiểm soát của người Serbia và phần phía nam do người Albania nắm giữ.

Cảnh sát UNMIK làm nhiệm vụ bảo vệ cây cầu bắc qua sông Ibar trong một cuộc biểu tình của người Serbia ở thị trấn Mitrovica hôm 28/2 (Ảnh Reuters)
Cảnh sát UNMIK làm nhiệm vụ bảo vệ cây cầu bắc qua sông Ibar trong một cuộc biểu tình của người Serbia ở thị trấn Mitrovica hôm 28/2 (Ảnh Reuters)
Đám đông giận dữ đã đột nhập qua cổng và tiến vào trụ sở tòa án. Họ dỡ bỏ biển hiệu và cờ của LHQ khỏi tòa nhà, rồi thay vào đó bằng một lá cờ của Serbia.

Cảnh sát đặc nhiệm LHQ, chủ yếu là người Ukraine và Ba Lan, chống cự rất yếu ớt. Một nguồn tin LHQ tiết lộ có một số báo cáo cho rằng những người biểu tình đã tấn công cảnh sát bằng các thanh kim loại. 

Tuy nhiên, nhìn chung đám đông rất ít sử dụng bạo lực. Theo lời kể của các nhân chứng, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai tại khu vực.

Sự cố xảy ra vài giờ trước khi Tổng thư kí NATO Jaap de Hoop Scheffer tới Mitrovica để gặp gỡ giới lãnh đạo địa phương và các tư lệnh của khối liên minh quân sự. Những người tham gia vụ chiếm giữ chủ yếu là các cựu nhân viên tòa án ở Mitrovica, những người đã mất việc sau khi NATO dùng vũ lực trục xuất các lực lượng Serbia ở Kosovo năm 1999.

"Chúng tôi quay trở lại tòa nhà thuộc về chúng tôi. Đây là nơi chúng tôi đã làm việc cho tới năm 1999", một ủy viên công tố địa phương có tên Milan Bigovic nói.

Joachim Ruecker, người đứng đầu Phái bộ lâm thời của LHQ tại Kosovo (UNMIK) ra tuyên bố cho biết: "Những ai tìm tới bạo lực ở phía bắc Mitrovica đã vượt qua một trong những giới hạn của UNMIK. Tôi đã chỉ đạo cho cảnh sát UNMIK khôi phục lại luật pháp và trật tự ... cũng như đảm bảo rằng trụ sở tòa án sẽ lại nằm dưới sự kiểm soát của LHQ".

Ông Ruecker nói thêm rằng ông đã yêu cầu chính phủ Serbia ngăn chặn những cuộc tấn công như vậy xảy ra. Theo quan chức này, "UNMIK sẽ bảo vệ sứ mệnh trên toàn lãnh thổ Kosovo mà không ưu tiên bất kỳ ngoại lệ nào".

Người Serbia là nhóm thiểu số ở Kosovo vì chỉ có khoảng 120.000 người so với 2 triệu người Albania đang sinh sống tại vùng đất này. Họ cực lực phản đối việc Kosovo tách khỏi Serbia.

Căng thẳng gia tăng kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập hôm 17/2. 150 cảnh sát người Serbia ở Kosovo đã bị đuổi việc vì tư chối tuân lệnh nhà chức trách Albania ở thủ phủ Pristina.

Chính phủ khẳng định sẽ không bao giờ chấp nhận việc Kosovo ly khai. Belgrade tuyên bố mở rộng quyền kiểm soát đối với những khu vực của người Serbia ở phía bắc vùng lãnh thổ này.

  • Thanh Bình (Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>