221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1043743
Mỹ, Triều Tiên vẫn chưa khai thông được bế tắc hạt nhân
1
Article
null
Mỹ, Triều Tiên vẫn chưa khai thông được bế tắc hạt nhân
,

Các nhà đàm phán Triều Tiên và Mỹ đã không đạt được bất kỳ đột phá nào về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng hôm 13/3 và không có kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán vào ngày hôm nay.

Nhà thương thuyết Mỹ Christopher Hill (Reuters)
’’Các cuộc đàm phán đã diễn ra suôn sẻ song chúng tôi vẫn chưa đạt được đột phá’’, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill nói với báo giới tại Geneva sau cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Kim Kye-gwan. Cuộc gặp được tổ chức theo yêu cầu của Bình Nhưỡng nhằm xem xét liệu hai bên có thể khai thông bế tắc về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hay không.

Hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề nhạy cảm, gồm việc làm giàu uranium và trợ giúp nhân đạo. Ông Hill nói rằng ông sẵn sàng linh hoạt về cách thức Triều Tiên tuyên bố các chương trình hạt nhân song ’’tuyên bố phải đầy đủ và chính xác’’. Trước khi tới Geneva, ông cho biết mọi tuyên bố của Triều Tiên phải đưa vào những chi tiết về một chương trình làm giàu uranium bí mật và hoạt động phổ biến hạt nhân.

Đầu tuần này, một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng ông tin Triều Tiên sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tiết lộ các hoạt động phổ biến hạt nhân và làm giàu uranium trong một tài liệu riêng biệt và bí mật. Giới phân tích cho rằng sự linh hoạt này sẽ giúp thúc đẩy tiến trình giải trừ hạt nhân bị đình trệ trong thời gian qua.

’’Tôi đã làm rõ với đại diện của Triều Tiên ngày hôm nay rằng chúng ta cần đạt được tiến bộ nhanh chóng về giải trừ hạt nhân. Chúng ta đã bước sang tháng ba và chúng ta có tham vọng hoàn tất quá trình giải trừ trong năm 2008’’, ông Hill phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với ông Kim.

Trong một cuộc gặp tại Geneva hồi tháng 9 năm ngoái, ông Hill và ông Kim dường như đã dọn đường để tiến trình giải trừ hạt nhân đạt được tiến bộ lớn. Triều Tiên đã nhất trí tuyên bố các chi tiết về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này vào cuối năm 2007. Bình Nhưỡng đã đóng cửa và bắt đầu tháo dỡ lò phản ứng hạt nhân chính. Tuy nhiên, tiến trình bị đình trệ khi Triều Tiên phàn nàn rằng các bên còn lại chậm cung cấp viện trợ năng lượng như đã hứa.

Washington nói rằng Bình Nhưỡng vẫn phải cung cấp tuyên bố chi tiết về các chương trình hạt nhân của nước này. Đó là một điều kiện để nhận viện trợ. Trong khi đó, Triều Tiên quả quyết đã trao cho Mỹ danh sách các chương trình hạt nhân hồi tháng 11/2007. Mỹ cho rằng tuyên bố đó chưa đầy đủ và chính xác. Kể từ đó tới nay, 6 bên - Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản - đã nỗ lực giải quyết bất đồng này.

Cuộc gặp hôm 13/3 là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẵn sàng đáp lại một đề xuất của Trung Quốc. Đề xuất kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng ra một tuyên bố chung giải thích lập trường của họ về các vấn đề then chốt. Người ta tin rằng các vấn đề chính là liệu Triều Tiên có một chương trình làm giàu uranium bí mật hay không và liệu có phải Triều Tiên đã bí mật chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Syria hay không - hai vấn đề mà Bình Nhưỡng đã mạnh mẽ phủ nhận.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,