221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1042963
Phái viên Mỹ, Triều Tiên họp bàn về hạt nhân ở Geneva
1
Article
null
Phái viên Mỹ, Triều Tiên họp bàn về hạt nhân ở Geneva
,

Ngày mai (13/3), phái viên Mỹ sẽ hội đàm với người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên tại Geneva nhằm thúc giục Bình Nhưỡng công bố toàn bộ chương trình hạt nhân.

Kim Kye-gwan (AFP)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack hôm 11/3 cho biết, nhà thương thuyết hạt nhân Chritopher Hill sẽ sẽ gặp ông Kim Kye-Gwan để đẩy mạnh tiến trình đàm phán 6 bên gồm Mỹ, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Nhật, Trung Quốc và Nga.

Theo ông Cormack, trợ lý ngoại trưởng về vấn đề đông Á và Thái Bình Dương Christopher Hill chọn Geneva là nơi hội đàm vì thành phố này được cả bên Bình Nhưỡng chấp thuận.

Hồi giữa tháng 2, ông Hill đã có mặt tại Bắc Kinh để hội đàm với ông Kim nhưng không đạt được tiến bộ nào. Tiếp đó, quan chức này lại quay lại thủ đô của Trung Quốc vào đầu tháng 3 để gặp người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên nhưng cuộc họp bàn không diễn ra.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 26/2, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã thúc giục Trung Quốc - đồng minh thân thiết của CHDCND Triều Tiên, dùng mọi ảnh hưởng có thể với Bình Nhưỡng để chấm dứt bế tắc.

Năm 2007, CHDCND Triều Tiên ký một thỏa thuận từ bỏ mọi vũ khí hạt nhân để đổi lấy năng lượng và viện trợ kinh tế cũng như các lợi ích to lớn về an ninh và ngoại giao. Tuy nhiên, tiến trình giải trừ quân bị lại rơi vào ngõ cụt khi CHDCND Triều Tiên không đáp ứng được hạn chót là tháng 12/2007 - công bố mọi chương trình hạt nhân và vô hiệu hóa cơ sở sản xuất plutonium ở Yongbyon.

"Cuộc họp sắp tới là một phần trong quá trình hội đàm 6 bên. Họ sẽ thảo luận các cách khiến mọi việc được triển khai như kế hoạch", ông Cormack nói. "Giai đoạn đó chưa kết thúc và chúng tôi cần thúc đẩy việc thực hiện". Quan chức Mỹ này cũng cho hay, Mỹ và nhiều nước thành viên khác tham gia hội đàm 6 bên sẽ gây sức ép với Bình Nhưỡng, buộc nước này phải hoàn thành việc công bố các hoạt động hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,