221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1042913
Bất đồng với Bush, Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông từ chức
1
Article
null
Bất đồng với Bush, Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông từ chức
,

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan, Đô đốc William Fallon, đã xin từ chức hôm 11/3, viện dẫn ’’tình hình đáng hổ thẹn và sự bất đồng giữa quan điểm của ông với chính sách của chính quyền Mỹ’’ là nguyên nhân từ chức.

c
Ông Fallon được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội Mỹ tại Trung Đông và Trung Á cách đây 1 năm, cùng với trách nhiệm về cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Trước đó, ông làm tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái bình dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates, cho biết quyết định từ chức này hoàn toàn xuất phát từ phía ông Fallon, nói thêm rằng đó là quyết định đúng đắn. ’’Tôi đã phê chuẩn đơn xin từ chức của Đô đốc Fallon với sự miễn cưỡng và tiếc nuối’’, ông Gates nói.

Tổng thống Bush thì nói rằng Đô đốc Fallon đáng được khen ngợi về những tiến bộ đạt được tại Iraq và Afghanistan.

Gần đây, tạp chí Esquire cho rằng Đô đốc Fallon phản đối việc sử dụng vũ lực chống lại Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Bài báo đã mô tả ông là ’’người mạnh nhất đứng giữa chính quyền Bush và một cuộc chiến tranh với Iran’’.

Ông Gates cho biết thật là lố bịch khi bài báo gợi ý sự ra đi của ông Fallon là dấu hiệu Mỹ đang hoạch định chiến tranh với Iran. Ông nói rằng có sự hiểu lầm rằng ông Fallon bất đồng với chính sách của chính quyền Bush về Iran. ''Tôi tin đó là quyết định đúng đắn mặc dù tôi không tin rằng có sự bất đồng lớn giữa quan điểm của ông ấy và chính sách của chính quyền Bush'', ông Gates nói với các phóng viên tại Lầu Năm góc.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự từ chức của ông Fallon rõ ràng cho thấy sự bất hòa giữa các quan chức quân sự cấp cao và Nhà Trắng. Những lời bình luận của ông, chẳng hạn như lời bình luận trên kênh truyền hình al Jazeera năm ngoái rằng ’’Tôi mong đợi sẽ không có chiến tranh’’  cho thấy sự phẫn nộ của ông đối với chính quyền Bush.

Trong cuộc phỏng vấn tháng trước tại Doha, Qatar, ông Fallon nói rằng Iran tiếp tục cung cấp vũ khí và huấn luyện các chiến binh cực đoan ở Iraq, nói rằng Mỹ đang tìm kiếm ''một sự thay đổi dài hạn trong hành vi của Iran''.

Chính sách chính thức của chính quyền Bush đối với Iran là sử dụng áp lực ngoại giao và kinh tế để giải quyết những bất đồng, trong khi vẫn để ngỏ khả năng về một cuộc tấn công quân sự. Mỹ và các nước phương Tây khác nghi ngờ Iran sử dụng chương trình hạt nhân của nước này để phát triển vũ khí hạt nhân - một cáo buộc mà Tehran phủ nhận.

Lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện, Harry Reid, đã gọi sự ra đi của ông Fallon là một ví dụ nữa cho thấy quan điểm thẳng thắn, độc lập của các chuyên gia không được hoan nghênh trong chính quyền Bush.

  • Minh Sơn (theo BBC, Bloomberg)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,