221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1042483
Bush cam kết giúp Ba Lan hiện đại hóa quân đội
1
Article
null
Bush cam kết giúp Ba Lan hiện đại hóa quân đội
,

Tổng thống Mỹ đã nhất trí giúp hiện đại hóa quân đội Ba Lan nhằm đổi lấy việc Ba Lan cho phép Mỹ đặt 10 tên lửa đánh chặn tại quốc gia châu Âu này.

c
Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ba Lan
Tổng thống Bush đã hứa hẹn như vậy trong các cuộc hội đàm với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tại Washington hôm 10/3. Trước cuộc gặp, ông Tusk nói rằng hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ sẽ làm giảm an ninh của Ba Lan, do vậy Mỹ cần giúp Ba Lan hiện đại hóa quân đội.

’’Chúng tôi cam kết rằng hệ thống này tôn trọng chủ quyền của Ba Lan và đảm bảo rằng nhân dân Ba Lan sẽ không chịu bất kỳ nguy cơ nào về an ninh. Hệ thống tên lửa này là cần thiết, đồng thời chúng tôi cũng sẽ giúp Ba Lan hiện đại hóa quân đội’’, ông Bush nói sau các cuộc hội đàm.
 
Năm ngoái, Mỹ đã bắt đầu các cuộc đàm phán với chính phủ của cựu Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, một người ủng hộ mạnh mẽ các đề xuất của Mỹ. Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền vào tháng 11/2007, chính phủ của ông Tusk cho rằng Ba Lan nên nhận được một thứ gì đó khi cho phép Mỹ đặt các tên lửa ở nước này. Ba Lan muốn các tên lửa phòng không chẳng hạn như tên lửa Patriot.

Tổng thống Nga Putin đã lên án kế hoạch đặt hệ thống tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một trạm radar ở CH Séc, cho rằng hệ thống này đe dọa tới an ninh quốc gia Nga. Ông đã đe dọa chĩa tên lửa của Nga vào hệ thống này nếu hệ thống được triển khai ở Đông Âu.

Ông Bush nói rằng lá chắn tên lửa này sẽ góp phần chống lại các cuộc tấn công từ ’’các quốc gia thù địch’’ chẳng hạn như Iran và Triều Tiên. Một lần nữa, ông cũng giảm nhẹ những lo ngại của Nga về lá chắn này, nói rằng ’’Hệ thống tên lửa phòng thủ sẽ không nhằm vào Nga. Tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Tổng thống Putin và đưa ra những đảm bảo đối với ông ấy’’.

Ông Bush và ông Tusk cũng đã thảo luận khả năng Ba Lan tham gia nhiều hơn vào các sứ mạng quân sự ở Afghanistan và Iraq. Quân đội Ba Lan đã tham gia vào cuộc xâm lược Iraq do Mỹ đứng đầu năm 2003 mặc dù Ba Lan định rút quân vào tháng 10 tới.

CH Séc đã gần hoàn tất thỏa thuận với Mỹ về trạm radar.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,