221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040813
Tân TT Hàn Quốc từ chối hội đàm với CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Tân TT Hàn Quốc từ chối hội đàm với CHDCND Triều Tiên
,
Tân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, người tuyên bố sẽ theo đuổi một chính sách cứng rắn hơn đối với CHDCND Triều Tiên, từng bác bỏ đề xuất của Bình Nhưỡng về các cuộc tiếp xúc song phương hồi tháng 1.

Tờ Dong-a Ilbo dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Bình Nhưỡng đã thông qua cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS), chuyển đề xuất về cuộc gặp giữa "các quan chức có trách nhiệm thuộc cả hai bên" tới Seoul.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (Ảnh AP)
Tân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (Ảnh AP)

"Tuy nhiên, Tổng thống Lee yêu cầu phải có giải thích rõ ràng về mục đích của một cuộc gặp như vậy. CHDCND Triều Tiên sau đó đã ngưng mọi nỗ lực liên lạc (với Hàn Quốc)", quan chức giấu tên nói.

Phát ngôn viên Nhà Xanh (Dinh tổng thống Hàn Quốc) Lee Dong-kwan không từ chối hay bác bỏ thông tin trên. Phát ngôn viên Lee cho biết hai miền nam - bắc Triều Tiên vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc thường xuyên. Theo quan chức này, tổng thống đã cảm thấy "không thích hợp khi tổ chức hội đàm mà không có nguyên tắc tuân thủ hay kết quả dự kiến".

Về phía NIS, cơ quan này khẳng định không hay biết về thông tin trên và từ chối đưa ra bình luận về sự việc.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống hồi tháng 12/2007, ông Lee Myung-bak đã nhiều lần lặp lại tuyên bố sẽ cứng rắn hơn đối với CHDCND Triều Tiên so với những người tiền nhiệm nếu Bình Nhưỡng tiếp tục chống lại áp lực của cộng đồng quốc tế về việc giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, ông Lee cũng quả quyết sẽ đền bù hào phóng cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Hơn hai tháng kể từ khi ông Lee đắc cử ghế lãnh đạo Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tân tổng thống của quốc gia láng giềng.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,