221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040375
Mỹ Latinh cố tháo ngòi khủng hoảng tại vùng Andes
1
Article
null
Mỹ Latinh cố tháo ngòi khủng hoảng tại vùng Andes
,

Các quan chức Mỹ Latinh đang cố hóa giải cuộc khủng hoảng 3 nước, vốn đe dọa sự ổn định của khu vực sau khi Venezuela và Ecuador cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia và đưa quân đội tới biên giới với nước láng giềng.

Binh sĩ Ecuador (Reuters)
Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, cơ quan ngoại giao hàng đầu của khu vực, hôm nay (4/3) sẽ nhóm họp phiên khẩn cấp tại Washington nhằm tìm ra giải pháp thương thuyết để chấm dứt bất đồng nảy sinh hồi cuối tuần trước khi Colombia mở cuộc đột kích và giết một thủ lĩnh nổi dậy ở sâu trong lãnh thổ Ecuador.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa cũng sẽ có chuyến công du 5 nước trong khu vực, gồm cả nước đồng minh cánh tả Venezuela, để kêu gọi ủng hộ nhằm chống lại cái mà ông gọi là vi phạm chủ quyền có trù tính.

"Đây không phải là vấn đề song phương mà là chuyện của khu vực", ông Correa nói với truyền hình Mexico. "Nếu việc này trở thành tiền lệ, Mỹ Latinh sẽ là một Trung Đông khác".

Các chính phủ ở Mỹ Latinh đều lên án nhà lãnh đạo bảo thủ, Tổng thống Colombia Alvaro Uribe vì đưa quân và máy bay chiến đấu vượt biên giới để tấn công một khu trại trong rừng rậm và tiêu diệt thủ lĩnh lực lượng nổi dậy FARC.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, cựu chiến binh và là đồng minh cánh tả thân cận với Venezuela và Ecuador, người có bất đồng về vấn đề lãnh thổ với Colombia, đã cáo buộc ông Uribe là mối đe dọa cho khu vực Mỹ Latinh.

Brazil, tiếng nói ngoại giao có trọng lượng của khu vực, đã yêu cầu ông Uribe phải xin lỗi ông Correa. "Cuộc xung đột bắt đầu gây mất ổn định cho quan hệ trong vùng" ông Marco Aurelio Garcia, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Brazil Lula da Silva cho hay. "Chúng tôi sẽ huy động mọi nguồn lực ngoại giao Brazil và những quốc gia Nam Mỹ khác để tìm ra một giải pháp lâu dài".

Các nước lớn như Pháp, Mỹ và cả các ứng viên Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi dùng ngoại giao để hóa giải căng thẳng.

Hôm qua, ông Chavez và Correa đã trục xuất các nhà ngoại giao của Colombia khỏi nước họ. Tuy nhiên, sau đó Colombia lại tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng cách cáo buộc Tổng thống Chavez cung cấp tài chính cho phong trào nổi dậy lâu đời nhất ở Mỹ Latinh.

Bất chấp tuyên bố của lãnh đạo ba nước về tình cảnh "bên miệng hố chiến tranh" và nguy cơ sơ suất về quân sự, các nhà phân tích chính trị cho rằng cuộc khủng hoảng ở biên giới khó có thể trải dài từ các sa mạc khô cằn, xuyên qua dãy núi Andes và sang Thái Bình Dương.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,