221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040103
Serbia giành lại đường sắt bắc Kosovo
1
Article
null
Serbia giành lại đường sắt bắc Kosovo
,

Serbia hôm nay (3/3) đã giành lại quyền kiểm soát 50km đường sắt ở bắc Kosovo, cố vấn của Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica kiêm chủ tịch công ty đường sắt quốc gia Serbia Branislav Ristivojevic cho biết. 

BBC
"Chúng tôi khôi phục quyền kiểm soát đoạn đường Lesak-Zvecan sau 9 năm", ông Branislav Ristivojevic tuyên bố.

Trước đó, hàng chục công nhân đường sắt Serbia đã chặn không cho các chuyến tàu chở hàng đi tuyến đường này với lý do họ sẽ không làm việc cho công ty đường sắt Kosovo và đòi được chuyển sang làm việc cho công ty đường sắt quốc gia Serbia.

Động thái bất ngờ này có thể khiến căng thẳng giữa người Serbia và chính quyền Kosovo, lực lượng gìn giữ hoà bình NATO gia tăng. Hành động trên phù hợp với chỉ dẫn của chính phủ ở Belgrade cho người thiểu số Serbia tại Kosovo rằng phải ngừng tiếp xúc với chính phủ Kosovo sau khi khu vực này tuyên bố độc lập hai tuần trước đây và thay vào đó, trực tiếp làm việc cho Serbia.

Hàng trăm cảnh sát người Serbia tại Kosovo đã tháo bỏ huy hiệu và vũ khí thay vì giao nộp lại cho nhà chức trách Kosovo. Người biểu tình Serbia ở Kosovo cũng đốt cháy các chốt chặn với Serbia và ngăn không cho người thiểu số Albania tới làm việc ở các toà án ở phía bắc Kosovo.

Hiện chưa rõ công ty đường sắt Serbia giành lại quyền kiểm soát tuyến đường sắt ở bắc Kosovo như thế nào. Đã từ lâu, chính phủ Serbia tuyên bố quyền sở hữu với hầu hết các cơ sở hạ tầng ở Kosovo, gồm các nhà máy điện và hệ thống đường sắt.

Một quan chức Kosovo cấp cao đã bác bỏ tin cho rằng hành động của Serbia là âm mưu chống lại Kosovo độc lập và cam kết chính quyền non trẻ sẽ bảo vệ biên giới đất nước.

"Chúng tôi xin hứa rằng, trong bất cứ trường hợp nào, chúng tôi sẽ bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Kosovo", phó Thủ tướng Hajredin Kuqi nói với phóng viên AP. "Chúng tôi sẽ bảo vệ biên giới của mình".

Serbia không công nhận Kosovo là quốc gia độc lập nhưng bác bỏ khả năng dùng vũ lực để giành lại Kosovo. Belgrade tuyên bố đang có một kế hoạch bí mật để đối phó với tỉnh ly khai này. Các quan chức Serbia nói, nước này sẽ giành lại quyền kiểm soát bắc Kosovo, nơi người Serbia đang nắm đa số.

Serbia mất kiểm soát Kosovo sau một cuộc chiến ngắn ở trên không năm 1999 khi NATO ngăn lực lượng của ông Milosevic khỏi triệt phá phong trào ly khai của người thiểu số Albania. Kosovo tuyên bố độc lập hôm 17/2.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,