221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1039933
Nga: Ứng viên TT bại trận không phục kết quả bầu cử
1
Article
null
Nga: Ứng viên TT bại trận không phục kết quả bầu cử
,

Hai đối thủ "bại trận" của ứng viên Tổng thống Nga Dmitry Medvedev là Zyuganov và Zhirinovsky đã công bố ý định phản đối kết quả bầu cử ngày 2/3 tại tòa.

Ảnh Ria Novosti
Với 99% phiếu được kiểm, phó Thủ tướng thứ nhất Medvedev, 42 tuổi, đã giành được 70,22% phiếu bầu. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 69,6% trong tổng số 109 triệu cử tri đủ tư cách, Ủy ban bầu cử Trung ương Nga cho hay.

Các ứng viên còn lại, lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov được 17,77% số phiếu, ứng viên theo chủ nghĩa dân tộc Vladimir Zhirinovsky có 9,37% và lãnh đạo đảng Dân chủ thân phương Tây Andrey Bogdanov 1,29%.

Do giành được số phiếu ủng hộ cao trên 50%, ông Medvedev đã chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Sau khi kết quả được công bố, những đối thủ chính của ông Medvedev là Gennady Zyuganov và Vladimir Zhirinovsky nói sẽ phản đối kết quả tại tòa.

Đảng Cộng sản cho rằng đã có hàng loạt vi phạm trong quá trình bỏ phiếu. Phát biểu trước các phóng viên, Bí thư Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Valery Rashkin nói: "Trước đây, chúng tôi chưa từng thấy hành động trơ tráo như vậy. Đây là kỷ nguyên mới". 

Ông này còn nói thêm, đảng Cộng sản đã phát hiện được nhiều vi phạm trong quá trình bỏ phiếu tại một loạt thành phố, gồm cả Saint Petersburg.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cũng bày tỏ ý định phản đối kết quả bầu cử Tổng thống ở tòa.

Trả lời câu hỏi phóng viên về việc liệu ông có ra tòa để phản đối kết quả bầu cử hôm qua không, ông Zhirinovsky trả lời: "Chúng tôi luôn tới tòa và lần này cũng vậy".

Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (CEC) khẳng định, cuộc bỏ phiếu diễn ra tốt đẹp, không có vi phạm nghiêm trọng.

Trả lời câu hỏi liệu CEC có sẵn sàng ra tòa nếu vụ việc được ông Zyuganov hoặc Zhirinovsky khiếu kiện, lãnh đạo CEC Vladimir Churov nói: "Chúng tôi sẽ chờ xem. Nếu họ tới tòa, chúng tôi sẽ đến đó". Ông Churov nói thêm, CEC chắc thắng 100% tại các tòa án Nga.

Nhiều quan sát viên phương Tây, gồm cả bộ phận bầu cử của OSCE, đã tẩy chay cuộc bầu cử do vấp phải những hạn chế do Nga áp đặt. Cáo buộc này bị Moscow bác bỏ.

  • Hoài Linh (Ria Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>