221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1039239
Putin kêu gọi người dân bỏ phiếu vì tương lai nước Nga
1
Article
null
Putin kêu gọi người dân bỏ phiếu vì tương lai nước Nga
,

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối nay (29/2), Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tất cả các cử tri tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo Kremlin vào chủ nhật (2/3) vì tương lai đất nước.

Vị tổng thống sắp mãn nhiệm khẳng định cuộc bầu cử cuối tuần này là một bước quyết định trong "việc thay mới các lãnh đạo hàng đầu chính phủ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh Reuters)
Ông Putin cũng kêu gọi người dân Nga đi bỏ phiếu. Động thái này phản ánh nội dung của những áp phích vận động người dân thực thi quyền bầu cử đang được treo khắp các thị trấn và làng mạc ở Nga.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin không đề cập tới tên Dmitry Medvedev, ứng cử viên mà ông ủng hộ trở thành người kế nhiệm mình. Tuy nhiên, ông cảnh báo "những trọng trách lớn và phức tạp" đang ở phía trước và đặt câu hỏi: "Ai sẽ mang tới cho vị trí đứng đầu đất nước giá trị thực sự vì hàng triệu người dân, vì tất cả các công dân trên mảnh đất quê hương vĩ đại của chúng ta?".

"Mọi người đều có cơ hội trả lời những câu hỏi này vì bản thân và đưa ra lựa chọn tỉnh táo của riêng mình tại cuộc bầu cử tổng thống Nga. Ý kiến của mỗi người trong các bạn đều rất quan trọng. Tôi yêu cầu các bạn hãy tham gia bầu cử ... và bỏ phiếu vì tương lai của các bạn, của chúng ta và của nước Nga", ông Putin nói.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận đều khẳng định ông Medvedev - Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Chủ tịch tập đoàn khí đốt độc quyền Nga Gazprom, chắc chắn sẽ thắng cử. Ông Medvedev hiện cũng đang hưởng lợi từ việc đưa tin "thiên vị" của giới truyền thông dành cho ông.

Các ứng cử viên khác nhận được rất ít sự chú ý của báo chí trong khi ông Medvedev xuất hiện trong hàng loạt chương trình đưa tin về các cuộc tiếp xúc của ông khắp đất nước. Những cuộc gặp này tập trung về cái gọi là "các dự án quốc gia" thuộc trách nhiệm quản lý của ông Medvedev trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và nhà ở.

Tổng thống Putin cũng đã giới thiệu ông Medvedev với hàng loạt lãnh đạo thế giới, kể cả với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hồi năm ngoái. Website của chính phủ cho biết ứng cử viên được ông Putin bảo trợ sẽ tổ chức một cuộc gặp với các quan chức cảnh sát trong ngày hôm nay.

Theo quy định của hiến pháp, Tổng thống Putin sẽ không tiếp tục đảm đương ghế lãnh đạo Kremlin. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định ông Putin vẫn sẽ nắm giữ một vai trò chủ chốt trên chính trường Nga. Bản thân ông Putin đã lên tiếng chấp thuận làm thủ tướng trong chính quyền của ông Medvedev.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,