221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1039209
Cảnh sát người Serbia rời bỏ lực lượng Kosovo
1
Article
null
Cảnh sát người Serbia rời bỏ lực lượng Kosovo
,

Sau khi Kosovo tuyên bố độc lập, hàng chục cảnh sát người Serbia đã rời khỏi lực lượng cảnh sát Kosovo, gây rối loạn cho tổ chức duy nhất có sự hợp tác giữa các nhóm sắc tộc.

Reuters
Khoảng 170 cảnh sát trong số 800 nhân viên an ninh người Serbia đã rời bỏ hàng ngũ hoặc không đi làm kể từ khi Kosovo tuyên bố tách khỏi Serbia để là nhà nước độc lập vào ngày 17/2, nguồn tin từ cảnh sát Kosovo cho hay. Hàng chục cảnh sát khác đe dọa sẽ tiếp bước người ra đi.

Giới chức Serbia đã kêu gọi người Serbia ở Kosovo tẩy chay các cơ quan của chính phủ non trẻ Kosovo. Sự đào ngũ của các cảnh sát người Serbia đã cản trở sứ mệnh của LHQ tại Kosovo sau khi tổ chức quốc tế này đổ hàng triệu đôla và nhiều năm công sức vào việc thành lập và huấn luyện lực lượng an ninh.

"Chúng tôi có đủ cảnh sát để giải quyết các công việc. Nhưng chúng tôi muốn tất cả mọi người đều vui vể, cả người Serbia và người Albania. Đó mới là điểm chính", Luis Cisneros, phát ngôn viên cảnh sát LHQ.

Lực lượng cảnh sát đa sắc tộc gồm 7.000 người ở Kosovo được ngợi ca là một trong vài trường hợp người Serbia và Albania tại Kosovo cùng làm việc thành công. Tuy nhiên, lực lượng này đang phải chịu sức ép mạnh mẽ kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập.

"Họ coi chúng tôi là những kẻ phản bội" đại úy Stojan Denic, 44 tuổi, người Serbia, chỉ huy cảnh sát sống tại ngôi làng Kusce, cách thủ phủ Pristina 64km về phía đông nam. "Do vậy chúng tôi quyết định ngừng hợp tác với bộ tư lệnh vùng", ông Denic cho hay.

Ở cuối phố, hàng chục người Serbia trong trang phục cảnh sát Kosovo tập trung quanh một chiếc bàn để uống cà phê và hút thuốc sau khi tẩy chay lực lượng cảnh sát Kosovo.

Serbia dự định tiến hành những hành động pháp lý chống lại các chính phủ công nhận Kosovo là quốc gia độc lập. Chính phủ Serbia hôm qua đã bỏ phiếu thành lập một đội để xem xét tòa án quốc tế nào có quyền phán xét.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,