221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1039079
Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn Thủ tướng mới
1
Article
null
Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn Thủ tướng mới
,

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay (29/2) đã phê chuẩn ông Han Seung-Soo làm thủ tướng, mở đường cho Tổng thống Lee Myung-bak thành lập nội các đầu tiên.

Tổng thống (phải) và Thủ tướng Hàn Quốc (AFP)
Cơ quan lập pháp đã đồng ý với quyết định bổ nhiệm thủ tướng của người đứng đầu nhà nước với 174 phiếu ủng hộ, 94 phiếu chống sau khi nhóm lớn nhất trong Quốc hội - đảng Dân chủ Thống nhất bớt phần phản đối ông Han. 

Dù chức vụ Thủ tướng chỉ mang tính nghi lễ và không có mấy quyền lực nhưng người nắm giữ chức vụ này có thể dẫn dắt đất nước nếu Tổng thống vì việc gì đó không thể lãnh đạo.

Tân Thủ tướng Han Seung-Soo từng giữ nhiều trọng trách như Bộ trưởng Thương mại, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao và đại sứ tại LHQ. Ông Han được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng LHQ năm 2001 và hiện là đặc phái viên của LHQ về thay đổi khí hậu.

Cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội đã làm Tổng thống Lee Myung-Bak bớt lo ngại. Trong suốt tuần đầu tiên nắm quyền, nhà lãnh đạo này đã cố gắng thành lập chính phủ sau khi ba thành viên nội các mà ông chỉ định đã phải từ chức vì sức ép.

Tổng thống Lee nhậm chức hôm thứ hai (25/2). Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ họp và bỏ phiếu về việc bổ nhiệm ông Han làm Thủ tướng từ 26/2 nhưng đảng Dân chủ Thống nhất làm trì hoãn cuộc bỏ phiếu nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Lee phải chấp nhận đòi hỏi của họ về việc thay hai thành viên nội các. Hai nhân vật này đã từ chức hôm 27/2 sau khi ông Lee chấp nhận nhượng bộ đối thủ.

Việc đảng đối lập nhất trí với quyết định bổ nhiệm ông Han làm Thủ tướng được nhiều người mong đợi vì nếu đảng Dân chủ Thống nhất bác bỏ chỉ định này sau khi 2 thành viên nội các đã từ chức, nó có thể khiến hình ảnh của đảng xấu đi và có vẻ như đảng này đang cố gắng cản trở chính quyền mới.

  • Hoài Linh (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,