221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1038429
Phó thủ lĩnh al-Qaeda ra thông điệp đe dọa Mỹ
1
Article
null
Phó thủ lĩnh al-Qaeda ra thông điệp đe dọa Mỹ
,

Phó thủ lĩnh Ayman al-Zawahri của al-Qaeda hôm 27/2 đã ra một thông điệp mới bằng video, ca ngợi một trong số các tư lệnh bị giết tại Afghanistan của nhóm này, đồng thời đe dọa Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

g
 al-Zawahri
Đoạn băng hình dài 10 phút này có phụ đề tiếng Anh. Vẫn chưa xác định được tính chân thực của đoạn băng song SITE và IntelCenter, hai nhóm giám sát thông tin của các nhóm khủng bố, cũng thông báo về đoạn băng này.

Al-Libi thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ. Tên lửa đã bắn trúng nơi ẩn náu của hắn tại Pakistan hồi cuối tháng 1/2008. Hắn được coi là một nhà chiến lược hàng đầu của al-Qaeda tại Afghanistan. Tình báo Pakistan coi al-Libi là một trong những nhân vật cấp cao nhất của al-Qaeda, sau bin Laden và  al-Zawahri.

Trong thông điệp, al-Zawahri đã ca ngợi al-Libi là một ’’hiệp sĩ’’ trong cuộc thánh chiến của al-Qaeda. Tên này cũng đe dọa Mỹ và các đồng minh, nói rằng các tư lệnh mới sẽ thế chân al-Libi để tiếp tục cuộc chiến.

Al-Zawahri, một bác sĩ Ai Cập, cũng chỉ trích các đồng minh Jihad trước kia của hắn tại Ai Cập, những kẻ gần đây đã kêu gọi xem xét lại học thuyết phản động của nhóm này. Hắn mô tả các thủ lĩnh của nhóm này, hiện đang bị giam giữ tại Ai Cập, là ’’những kẻ đạo đức giả và theo gót những bạo chúa’’ do có lập trường mềm mỏng hơn.

Al-Zawahri được tin là đóng một vai trò lớn trong việc chỉ đạo chiến lược của al-Qaeda và thường đưa ra các thông điệp dưới dạng băng hình và băng ghi âm. Trong năm 2007, hắn đã ra 15 thông điệp. Nhiều chuyên gia chống khủng bố coi hắn là thủ lĩnh của al-Qaeda, chứ không phải bin Laden.

Bức thông điệp hôm 27/2 là bức thông điệp đầu tiên trong năm nay của al-Zawahri. Thông điệp này được đưa ra sau thông điệp hôm 6/2 của Mustafa Abu al-Yazeed - thủ lĩnh tự phong của nhánh al-Qaeda tại Afghanistan. Trong đoạn băng 12 phút này, Abu nói rằng cái chết của al-Libi và các tư lệnh al-Qaeda khác chỉ làm tăng thêm quyết tâm của nhóm này chống lại ’’những kẻ vô đạo’’.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,