221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037749
Ngoại trưởng Mỹ tới TQ bàn về vấn đề CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ tới TQ bàn về vấn đề CHDCND Triều Tiên
,

Dự kiến hôm nay (26/2), Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc ở Bắc Kinh để thảo luận về cách thuyết phục Bình Nhưỡng tuyên bố đầy đủ về chương trình hạt nhân.

a
Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice (Ảnh Reuters)
Trong một thoả thuận đạt được năm 2005 giữa hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ, CHDCND Triều Tiên đã cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại viện trợ kinh tế. Tuy nhiên, thoả thuận này đang bị đình trệ khi Bình Nhưỡng lỡ hạn chót vào cuối năm 2007 trong báo cáo về chương trình hạt nhân.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, bà Rice hy vọng chuyến công du châu Á sẽ là ‘’chất xúc tác thực tế để vượt quả trở ngại của một tuyên bố chắc chắn’’. Bà Rice nhấn mạnh mong muốn nhận được sự ủng hộ từ phía Trung Quốc.

"Chúng tôi tiếp tục tin tưởng nếu có ai có thể thuyết phục được CHDCND Triều Tiên rằng, minh bạch là con đường duy nhất, thì đó chính là Trung Quốc’’, vị quan chức Mỹ giấu tên nói.

Ngoại trưởng Mỹ đã tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Seoul hôm qua. Hôm nay, bà Rice đến Bắc Kinh và ngày mai thì bay sang Tokyo.

Dự kiến tại Bắc Kinh, bà Rice sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Ngoại trưởng Dương Khiết Trì. Ngoài vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, các cuộc hội đàm có thể còn đề cập tới việc thông qua nghị quyết thứ ba của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm trừng phạt Iran xung quanh chương trình hạt nhân.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,