221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037647
Iran bác bỏ tài liệu hạt nhân ’’giả mạo’’ của IAEA
1
Article
null
Iran bác bỏ tài liệu hạt nhân ’’giả mạo’’ của IAEA
,

Các nhà ngoại giao cho rằng tài liệu mà Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đệ trình hôm 25/2 cho thấy Iran có lẽ đã tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân của nước này sau năm 2003.

Đại sứ Iran tại LHQ
Đại sứ Iran tại LHQ
Ngay lập tức, Iran đã phủ nhận việc nước này nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân. Trưởng đại diện  Ali Ashgar Soltanieh của Iran tại IAEA đã bác bỏ thông tin trên, coi các tài liệu của IAEA về hoạt động hạt nhân của Iran là ’’sự giả mạo’’.

IAEA đã trình các tài liệu này lên hội đồng gồm 35 thành viên của cơ quan này. Tài liệu bao gồm thông tin tình báo mà Mỹ và các đồng minh của Mỹ thu thập được, cũng như các thông tin khác về việc Iran nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân.

Báo cáo hồi cuối năm 2007 của tình báo Mỹ đã kết luận Tehran đã có chương trình vũ khí hạt nhân song chương trình này đã bị đình lại năm 2003.

Được hỏi liệu các thành viên của hội đồng có được xem thông tin rằng Tehran tiếp tục các hoạt động vũ khí hạt nhân sau năm 2003 hay không, trưởng đại diện Simon Smith của Anh tại IAEA, nói rằng chắc chắn một số hoạt động tiếp tục sau năm 2003.

Các tài liệu của IAEA cũng đã chỉ ra việc Iran đang thí nghiệm các đầu đạn hạt nhân và đường đi của tên lửa.

Đại sứ Iran Mohammad Khazee tại LHQ nói rằng thông tin tình báo được trao cho IAEA là không có cơ sở và do một nhóm chống đối Iran bịa đặt.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,