221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037287
Hàn Quốc vào kỷ nguyên mới với tổng thống doanh nhân
1
Article
null
Hàn Quốc vào kỷ nguyên mới với tổng thống doanh nhân
,

Hôm nay (25/2), Hàn Quốc bắt đầu bước vào một kỷ nguyên chính trị mới với một tổng thống từng là thương gia - người cam kết thực hiện các chính sách thực tế thúc đẩy nền kinh tế và giải quyết vấn đề giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên với đường lối cứng rắn hơn.

g
Các nghệ sĩ Hàn Quốc diễn tập cho lễ nhậm chức của tân Tổng thống Lee Myung-bak (Ảnh AFP)

Ông Lee Myung-bak đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Hàn Quốc vào sáng nay tại Seoul. Tham dự lễ nhậm chức của ông Lee có nhiều nhân vật quốc tế cao cấp như Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda và Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Ông Lee - vị tổng thống đầu tiên ở Hàn Quốc từng là thương gia - đã mời 45.000 khách, từ những người quét rác tới thủ tướng các nước, đến dự buổi lễ này.

Ứng viên đảng bảo thủ của Hàn Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 12 với cam kết: ’’Kinh tế là số một’’. Cựu giám đốc điều hành xây dựng, nguyên thị trưởng Seoul đã tuyên bố sẽ thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỉ lệ thất nghiệp và tăng tính cạnh tranh của quốc gia trong cuộc chạy đua cạnh tranh từ Trung Quốc và Nhật Bản.

a

Học sinh tiểu học Hàn Quốc biểu diễn chào mừng Tổng thống Lee Myung-bak và phu nhân Kim Yoon-ok, khi họ rời nhà tới lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống ở Seoul. (Ảnh AP)

"Lo lắng số một của chúng tôi là làm thế nào để có được việc làm sau khi tốt nghiệp’’, Yu Byung-Kwan, sinh viên, một trong hàng nghìn người đã được chọn lựa tham dự lễ nhậm chức của tổng thống (bằng hình thức bốc thăm trên Internet), cho biết.

Ông Lee cũng cam kết sẽ cải tổ giáo dục bao gồm việc tăng cường dạy tiếng Anh trong trường học với hy vọng sẽ tạo ra khoảng 600.000 việc làm mới mỗi năm. Ông khẳng định sẽ ’’cải thiện mạnh mẽ’’ môi trường đầu tư, nới lỏng các hạn chế đầu tư với các tập đoàn và ’’chú ý’’ tới những nghiệp đoàn ’’bướng bỉnh’’.

s

Bà Lee Kyung-sook, Chủ tịch Uỷ ban lâm thời của tân Tổng thống Lee Myung-bak, đánh chuông tại Tháp chuông Bosinkak ở Seoul trước khi lễ nhậm chức của tổng thống mới diễn ra. (Ảnh Reuters)

Tân tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tới việc thực thi các chính sách thân thiện với kinh doanh để đẩy mạnh tỉ lệ tăng trưởng từ khoảng 5% năm ngoái lên đến 7% vào cuối nhiệm kỳ tổng thống năm năm. Sau một thập niên Hàn Quốc thực hiện chính sách ’’ánh dương’’ với CHDCND Triều Tiên, ông Lee muốn thắt chặt hơn các ràng buộc viện trợ với tiến trình giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Lee cũng đề xuất viện trợ kinh tế khổng lồ cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này thực hiện đầy đủ cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân.

Dự kiến chiều nay, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ có cuộc hội đàm với bà Rice, ông Fukuda và nhiều lãnh đạo nước ngoài khác tham dự lễ nhậm chức.

g
Ông Lee Myung-bak tuyên thệ nhậm chức tổng thức Hàn Quốc. (Ảnh AP) 

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,