221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037195
Ông Raul Castro đắc cử Chủ tịch Cuba
1
Article
null
Ông Raul Castro đắc cử Chủ tịch Cuba
,

Quốc hội Cuba hôm qua (24/2) đã nhất trí lựa chọn ông Raul Castro, em trai Fidel Castro giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng trong phiên họp diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở Havana.

REUTERS
Cũng trong phiên họp hôm qua, ông Ricardo Alarcon de Quesada đã tái đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội, ông Jose Ramon Machado Ventura được bầu vào vị trí phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng, ông Juan Bosque, Colome Ibarra, Carlos Lage Davila, Esteban Lazo Hernandez và Julio Casas Regueiro được chọn là phó chủ tịch. Ông Jose Millar Barruecos được bầu vào chức thư ký Hội đồng Nhà nước.

Danh sách gồm 23 thành viên Hội đồng Nhà nước cũng được công bố.

Trong bài phát biểu toàn quốc, sau cuộc bỏ phiếu kín, ông Raul Castro tuyên bố, chính phủ Cuba sẽ vẫn tiếp tục tham khảo ý kiến của cựu Chủ tịch Fidel Castro về các quyết định lớn đối với đất nước.

Ông Raul Castro cũng bày tỏ sự kính trọng đối với anh trai, cựu Chủ tịch Cuba khi nhận chức và tuyên bố ông nhận trách nhiệm nhưng Fidel Castro vẫn là "tổng tư lệnh của cuộc cách mạng" - danh hiệu mà Fidel có từ cuộc cách mạng năm 1959.

"Danh hiệu tổng tư lệnh cuộc cách mạng Cuba là độc nhất vô nhị, Fidel là Fidel, và như tất cả mọi người cùng biết, anh ấy là người không thể thay thế được", ông Raul Castro tuyên bố.

Ông Raul Castro tạm thời nắm quyền lãnh đạo Cuba kể từ tháng 7/2006 khi Chủ tịch Fidel trải qua một ca phẫu thuật

Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro tuyên bố rút lui trong một bức thư được công bố trên trang web của báo Granma hôm 19/2. Trong tuyên bố mới ngày 23/2, ông bác bỏ thông tin cho rằng sẽ có những thay đổi chính trị lớn sau khi Quốc hội Cuba bầu chọn lãnh đạo mới.

  • Hoài Linh (Theo Granma, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,