221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037027
Serbia cáo buộc Mỹ là thủ phạm gây ra bạo lực Kosovo
1
Article
null
Serbia cáo buộc Mỹ là thủ phạm gây ra bạo lực Kosovo
,

Các nhà lãnh đạo cứng rắn của Serbia ngày 23/2 buộc tội Mỹ là "thủ phạm chính" của vụ bạo lực bùng phát khi Kosovo tuyên bố độc lập.

AFP
Hàng nghìn người Serbia đã hô vang các khẩu hiệu "Kosovo là Serbia", "Nga, Vladimir Putin" trong cuộc tuần hành hành hoà bình tại thành phố Kosovska Mitriovica trong ngày biểu tình thứ sáu nhằm phản đối Kosovo tách khỏi Serbia. Nga ủng hộ Serbia trong việc phản đối Kosovo ly khai khỏi quốc gia này.

Đêm thứ năm (21/2), người biểu tình ở thủ đô Belgrade của Kosovo đã phóng hoả đại sứ quán Mỹ nhằm phản đối việc Washington công nhận Kosovo độc lập. Đáp lại, Mỹ và EU yêu cầu Serbia phải bảo vệ các đại sứ quán nước ngoài.

"Mỹ là thủ phạm chính trong tất cả những hành động bạo lực", Bộ trưởng phụ trách vấn đề Kosovo của Serbia là Slobodan Samardzic phát biểu tại Belgrade.

Một số nhà lãnh đạo khác của Serbia kêu gọi bình tĩnh sau các vụ náo loạn. Tuy nhiên, một trợ lý của Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica nói, bất cứ một vụ bạo lực nào trong tương lai sẽ được gán trách nhiệm cho Mỹ.

"Nếu Mỹ vẫn tiếp tục giữ lập trường hiện nay về một quốc gia không có thật là Kosovo đang tồn tại...mọi trách nhiệm trong tương lai sẽ thuộc về Mỹ", cố vấn của Thủ tướng Kostunica Branislav Ristivojevic ra phát biểu cho biết.

Tuyên bố trên là dấu hiệu cho thấy Serbia đang rời xa phương Tây và tiến gần hơn tới đồng minh Nga.

Phần đông dân số Kosovo là người thiểu số Albania, người Serbia chỉ chiếm 10% trong số 2 triệu dân. Người thiểu số Serbia tại Kosovo đã tiến hành các cuộc biểu tình mỗi ngày kể từ khi lãnh đạo Kosovo tuyên bố tách khỏi Serbia hôm 17/2. Những người này còn bộc lộ tức giận bằng cách huỷ hoại tài sản của LHQ và NATO.

Tại một số quốc gia khác, biểu tình phản đối Kosovo độc lập cũng diễn ra. Tại Athens, Hy Lạp, hôm qua (23/2) khoảng 2.000 người biểu tình đã phản đối bên ngoài đại sứ quán Mỹ. Tại Đức, có 1.200 người biểu tình ở một quảng trường tại Stuttgart và 500 người khác tổ chức phản đối ở Frankfurt.

Tại Belgrade, lãnh đạo cơ quan công tố Serbia cho biết, giới chức đang truy lùng những đối tượng tham gia vụ bạo động đêm thứ năm khi đại sứ quán Mỹ bị tấn công. Cảnh sát Serbia đã bắt giữ gần 200 đối tượng trong vụ bạo lực chống phương tây tồi tệ nhất kể từ sau ông Slobodan Milosevic bị lật đổ năm 2000.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,