221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036631
Tân TT Hàn Quốc mời 45.000 khách dự lễ nhậm chức
1
Article
null
Tân TT Hàn Quốc mời 45.000 khách dự lễ nhậm chức
,

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã mời 45.000 khách, từ những người quét rác tới thủ tướng các nước, đến dự lễ nhậm chức của ông vào tuần sau, các quan chức nước này hôm nay (22/2) cho biết.

Thành phần khách sẽ bao gồm 25.000 dân thường, 2.000 người Hàn Quốc sống ở nước ngoài và 180 nhà ngoại giao cộng thêm lãnh đạo các quốc gia, nhóm chuyển tiếp cho biết.

"Hầu hết dân thường dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống trước tòa nhà Quốc hội vào thứ hai (25/2) sẽ được lựa chọn bằng cách quay xổ số trên Internet", một quan chức thuộc nhóm chuyển tiếp tên là Lee Yong-Jun cho biết.

Dựng khán đài cho lễ nhậm chức của Tổng thống. (REUTERS)

Cũng theo quan chức trên, có 300 người sẽ được chọn là "đại diện công dân" đặc biệt, gồm những nhân vật từng đào tẩu khỏi CHDCND Triều Tiên, dân làng tại bờ biển phía tây, nơi xảy ra thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc hồi tháng 12/2007.

"Chúng tôi mời rất nhiều người để tạo hy vọng mới cho những người đang sống trong hoàn cảnh khó khăn" Baek Sung-Woon, phó ban chuẩn bị lễ nhậm chức nói.

Giấy mời dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống cũng được gửi tới hàng trăm người nước ngoài sống tại Hàn Quốc, gồm các công nhân và những người kết hôn với công dân Hàn Quốc.

Tổng thống mới đã cam kết sẽ tạo điều kiện cho người nước ngoài sống và làm việc tại Hàn Quốc với hy vọng thúc đẩy đầu tư.

Ngôi sao bóng đá Mỹ Hines Ward, có mẹ là người Hàn Quốc, cha là người Mỹ gốc Phi, sẽ là một trong những vị khách ngoại quốc đặc biệt. Năm ngoái, Ward cam kết tặng 1 triệu USD để giúp mở một quỹ cải thiện cuộc sống của những trẻ em đa sắc tộc sống tại Hàn Quốc.

Các vị khách mời quan trọng bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, Ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Đường Gia Triền, Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda, Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov, Tổng thống Mông Cổ Nambaryn Enkhbayar và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức, 65.000 binh sĩ được đặt trong tình trạng sẵn sàng để đối phó với những trường hợp khẩn cấp.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,