221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036525
Anh, Pháp ra dự thảo nghị quyết mới chống Iran
1
Article
null
Anh, Pháp ra dự thảo nghị quyết mới chống Iran
,

Paris và London ngày 21/2 chính thức công bố dự thảo nghị quyết mới của HĐBA kêu gọi trừng phạt lần thứ ba đối với Iran do nước này từ chối ngừng làm giàu uranium.

Mỹ là nước tích cực nhất trong việc thúc đẩy thắt chặt trừng phạt Iran trong khi Trung Quốc và Nga, Đức mới chỉ đồng ý chung chung.

Sáu cường quốc đã đưa ra bản dự thảo trước khi kêu gọi cấm đi lại và mua bán thiết bị có thể dùng cho các chương trình hạt nhân lẫn dân sự của Iran, tăng cường giám sát các tổ chức tài chính của quốc gia này, kiểm tra các chuyến hàng chở bằng đường biển và đường không tới Iran hoặc ngược lại.

Bên trong cơ sở chuyển đổi uranium Isfahan của Iran (AFP)

Iran tuyên bố nước này chỉ làm việc với cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên Hợp Quốc, cơ quan mà hồi tháng 11 tuyên bố Tehran đã khá chung thực trong việc khai báo lịch sử hạt nhân.

Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết mới lại khuyến khích EU tiếp tục hợp tác với Iran để tìm ra "một giải pháp có thể thương thuyết được...với quan điểm tạo ra những điều kiện cần thiết nhằm nối lại các cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của Iran".

Bản dự thảo nghị quyết mới nhất về Iran có một số thay đổi nhỏ. "Nghị quyết mà chúng tôi đưa ra hôm nay phản ánh những nhận xét mà chúng tôi nhận được từ các đại biểu" John Sawers, đại sứ Anh tại LHQ cho biết. "Đó là một phần trong việc tiếp cận kép mà chúng tôi đang làm nhằm yêu cầu Iran ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm của họ và tuân thủ các yêu cầu của IAEA về một sự minh bạch hoàn toàn".

Nam Phi, Libya và Indonesia đã thể hiện sự dè dặt khi nói về dự thảo nghị quyết trước, và rằng họ muốn chờ báo cáo từ IAEA, dự kiến sẽ được công bố trong tuần này.

Năm 2006, năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức đã đề nghị trao cho Iran các khuyến khích về kinh tế và chính trị nếu nước này đồng ý đóng băng chương trình làm giàu uranium trước khi các cuộc hội đàm hạt nhân bắt đầu. Tuy nhiên, Iran từ chối, bất chấp hai lệnh trừng phạt của LHQ.

Theo đề xuất trừng phạt mới, tất cả các nước trên thế giới sẽ cấm các cá nhân liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran nhập cảnh hay quá cảnh tại nước họ. Đây là một bước mới so với lời kêu gọi trước là cảnh giác với những đối tượng này.

Ngoài ra, lần đầu tiên, việc mua bán các thiết bị và công nghệ có thể dùng cho cả chương trình hạt nhân và dân sự cũng bị cấm.

Nghị quyết đề xuất cũng kêu gọi các nước kiểm tra các chuyến hàng đến hoặc xuất phát từ Iran trên các chuyến tàu và máy bay do hàng không hoặc cơ quan hàng hải Iran sở hữu, hoặc điều hành.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,