221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036337
Serbia: Biểu tình rầm rộ chống Kosovo độc lập
1
Article
null
Serbia: Biểu tình rầm rộ chống Kosovo độc lập
,

Hôm nay (21/2), hàng nghìn người Serbia đã tiến về Thủ đô Belgrade để tham dự một cuộc biểu tình phản đối Kosovo độc lập, làm dấy lên khả năng bùng phát bạo lực trên đường phố.

h
Sinh viên Serbia biểu tình ở Kosovo
Các trường học đều đóng cửa và công ty vận tải đường sắt quốc gia miễn vé cho tất cả mọi người. Một sân khấu lớn đã được dựng lên bên ngoài tòa nhà quốc hội để Thủ tướng Vojislav Kostunica phát biểu.

Báo chí Serbia đưa tin hàng nghìn người đang tiến về Thủ đô để tham dự cuộc biểu tình vào giữa trưa nay (giờ Serbia). Các nhà tổ chức nói rằng cuộc biểu tình mang tên ’’Kosovo là của chúng ta’’ sẽ thể hiện ý chí bảo vệ tỉnh này của Serbia.

Kosovo đã tuyên bố độc lập hôm 17/2 và cho tới nay đã có hơn 12 quốc gia công nhận sự độc lập của Kosovo, gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức. Tuy nhiên, động thái này đã bị chính phủ Serbia bác bỏ, cũng như người Serbia sinh sống ở miền Bắc Kosovo. Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác cũng lên án tuyên bố độc lập đơn phương của Kosovo, nói rằng hành động đó đặt ra một tiền lệ nguy hiểm cho các nhóm li khai khác trên thế giới.

Các nhà tổ chức hy vọng cuộc biểu tình sẽ diễn ra hòa bình sau các vụ bạo động tại Belgrade hôm 17/2 và các cuộc tấn công của người Serbia tại Kosovo vào hai cửa khẩu ngăn cách Kosovo với Serbia.

Tuy nhiên, có lo ngại rằng cuộc biểu tình hôm nay tại Belgrade là cơ hội để những người cựu hữu gây bạo lực, những người đã tấn công Đại sứ quán Mỹ, các nhà hàng McDonald và các mục tiêu khác của phương Tây tại Thủ đô Belgrade hồi đầu tuần này. Họ cũng tấn công các văn phòng của đảng Tự do Dân chủ thân phương Tây tại nhiều thành phố ở Serbia.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,