221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036017
Tân TT Hàn Quốc được minh oan
1
Article
null
Tân TT Hàn Quốc được minh oan
,

Công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc sáng nay (21/2) tuyên bố xóa bỏ những cáo buộc gian lận chống Tổng thống mới đắc cử Lee Myung-Bak, đúng bốn ngày trước khi ông Lee nhậm chức.

Tân TT Hàn Quốc (AFP)
"Chúng tôi đã đi tới đích cuối cùng của việc tìm kiếm sự thật và xóa bỏ những lời buộc tội", Chung Ho-young, công tố viên đặc biệt do Tổng thống sắp mãn nhiệm Roh Moo-hyun bổ nhiệm tuyên bố trong một buổi họp báo được truyền hình trên toàn quốc.

Tuyên bố giải tội sẽ giúp ông Lee thúc đẩy những cam kết chính đưa ra trong chiến dịch tranh cử, gồm một dự án về sông đào gây tranh cãi và cải tổ chính phủ.

Một ủy ban điều tra độc lập đã tập trung xem xét những vấn đề sau trong vòng 40 ngày:

- Liệu ông Lee có tham gia một vụ thao túng chứng khoán vào năm 2001 gây thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư hay không?.

- Liệu nhà lãnh đạo tương lai có nói dối về tài sản của bản thân không?

- Liệu chính quyền Seoul - dưới sự dẫn dắt của ông Lee có trao một hợp đồng mua bán đất đai béo bở cho một công ty không đủ khả năng không?

- Liệu các công tố viên có hành động đúng khi minh oan cho ông Lee trong cuộc điều tra trước đây không?.

Ông Lee, 66 tuổi, cực lực bác bỏ việc có liên quan tới vụ bê bối mà trong đó đối tác kinh doanh cũ của ông là Kim Gyeong-Jun bị đưa ra xét xử.

Trong tuyên bố mới, ông Chung nói: "Chúng tôi xác minh thấy rằng chỉ có Kim Gyeong-Jun liên quan tới vụ thao túng".

Những câu hỏi về quá khứ của ông Lee không thể ngăn chiến thắng vang dội của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Cùng với cam kết đưa kinh tế đất nước nhẩy vọt, cựu thị trưởng Seoul, cựu CEO của tập đoàn xây dựng Hyundai thề cắt đứt với chính phủ tự do của ông Roh, vốn tập trung vào hòa giải với CHDCND Triều Tiên và giải quyết những vấn đề lịch sử.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,