221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035567
McCain thắng dễ dàng, Obama dẫn trước Hillary ở Wisconsin
1
Article
null
McCain thắng dễ dàng, Obama dẫn trước Hillary ở Wisconsin
,

Tại các cuộc bầu cử sơ bộ đêm 19/2 ở Wisconsin, John McCain đã dễ dàng đánh bại các ứng cử viên Cộng hòa khác. Trong khi đó, Barack Obama đang tạm dẫn trước đối thủ chính trong đảng Dân chủ là Hillary Clinton.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu tại một số địa điểm thuộc Wisconsin khá cao bất chấp thời tiết băng giá. Các trạm bỏ phiếu tại bang này đóng cửa vào lúc 9h tối giờ địa phương ngày 19/2 (9h sáng giờ Việt Nam ngày 20/2).

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (Ảnh Reuters)
Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (Ảnh Reuters)
Theo khảo sát của các hãng thông tấn CNN và AP, đa số các cử tri Wisconsin được hỏi khẳng định kinh tế và thương mại là vấn đề quan tâm hàng đầu của họ.

Kết quả theo thăm dò dư luận ngoài trạm bỏ phiếu cho thấy Thượng nghị sĩ bang Arizona McCain đã nhanh chóng "hạ đo ván" cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee trong cuộc đua tay đôi giành chiếc ghế tín nhiệm của đảng Cộng hòa. Tính cả chiến thắng ở Wisconsin, ông McCain hiện có trong tay số đại biểu ủng hộ gần sát con số 1.191 đại biểu cần thiết để giành được sự đề cử tại cuộc họp của đảng ở St. Paul, Minnesota vào mùa hè tới.

Ông McCain hiện được đánh giá là chắc chắn sẽ giành được chiếc ghế tín nhiệm của đảng Cộng hòa. Hôm thứ hai (18/2), cựu Tổng thống Bush cha đã chính thức lên tiếng ủng hộ Thượng nghị sĩ bang Arizona trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Chiến thắng thứ 9 liên tiếp cho Obama

Khác với cuộc đua trong đảng Cộng hòa, hai ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama và Thượng nghị sĩ bang New York đã bám đuổi nhau rất sát ở Wisconsin. Tuy nhiên, ước tính sơ bộ và thăm dò dư luận cho tới thời điểm này cho thấy ông Obama, người đang nuôi tham vọng trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, đã giành chiến thắng.

Đây là thắng lợi lần thứ 9 liên tiếp của ông Obama trước đối thủ Hillary trong vòng 3 tuần qua. Nó buộc cựu đệ nhất phu nhân "phải nhanh chóng có sự trở lại thuyết phục" trong cuộc đua mà bà từng được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu suốt một thời gian dài.

Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama (Ảnh AFP)
Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama (Ảnh AFP)
Giới phân tích nhận định tại Wisconsin, ông Obama đã giành được sự ủng hộ của các nữ cử tri da trắng hầu như ngang bằng với bà Hillary nhưng chiếm ưu thế trước đối thủ này về tỉ lệ hậu thuẫn của các cử tri thuộc tầng lớp lao động. Để tỏ rõ quan điểm, hầu hết các kênh truyền hình cáp đã đột ngột cắt bỏ việc đưa tin về cuộc mít tinh của bà Hillary khi ông Obama bắt đầu diễn thuyết ở Texas.

Hãng AP ước tính, cho tới trước bầu cử sơ bộ ở Wisconsin, ông Obama đang có trong tay 1.281 đại biểu, hơn sít sao đối thủ Hillary (1.218 đại biểu). Để giành được chiếc ghế tín nhiệm của đảng Dân chủ, các ứng cử viên cần nhận được sự ủng hộ của tổng cộng 2.025 đại biểu trong số khoảng 4.049 đại biểu tham dự đại hội toàn quốc của đảng vào tháng 8 tới.

Ngoài cuộc bầu cử sơ bộ ở Wisconsin, hôm nay sẽ diễn ra họp kín của đảng Dân chủ ở Hawaii, bắt đầu từ 7h tối giờ địa phương ngày 19/2 (12h trưa giờ Việt Nam ngày 20/2). Ông Obama dự kiến sẽ tiếp tục giành chiến thắng do được sinh ra tại vùng đất này.

Về phía đảng Cộng hòa, một cuộc bỏ phiếu sơ bộ riêng rẽ tại bang Washington sẽ khép lại vào lúc 8h tối giờ địa phương ngày 19/2 (11h trưa giờ Việt Nam ngày 20/2). Ông McCain đã về nhất trong cuộc họp kín của đảng tại bang này hôm 9/2.

  • Thanh Bình (Theo AP, CNN, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>