221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035485
Fidel Castro - người anh hùng của nhân dân Cuba
1
Article
null
Fidel Castro - người anh hùng của nhân dân Cuba
,

Chủ tịch Cuba Fidel Castro hôm nay (19/2) đã tuyên bố sẽ không tiếp tục đảm nhiệm cương vị lãnh đạo đất nước sau 49 năm cầm quyền. Dưới đây là một vài mốc chính trong cuộc đời ông Castro, người anh hùng trong lòng nhân dân Cuba và bạn bè thế giới.

Ảnh BBC
Ảnh BBC
Fidel Castro chào đời ngày 13/8/1926 tại tỉnh Oriente thuộc Cuba. Ông sinh ra trong một gia đình chủ đồn điền mía giàu có. Lúc nhỏ, cậu bé Castro theo học tại các trường của Thiên Chúa giáo La mã.

Ảnh AP
Ảnh AP
Fidel Castro vào Đại học Havana năm 1945 và tốt nghiệp các chuyên ngành luật và khoa học xã hội. Ngay từ khi còn trẻ, ông đã tham gia hoạt động cách mạng. Sau hai năm phải ngồi tù vì một cuộc đảo chính bất thành, Castro rời bỏ đất nước tới sống lưu vong tại Mexico. Trong ảnh, ông đứng bên tay phải người phụ nữ mặc bộ đồ màu trắng ở hàng thứ hai.

Ảnh AP
Ảnh AP
Năm 1956, Castro cùng 81 nghĩa quân đã từ Mexico trở về Cuba để tiến hành đấu tranh lật đổ chế độ độc tài của Tổng thống Fulgencio Batista. Từ khu căn cứ ở vùng rừng núi Sierra Maestra, họ đã phát động các cuộc tấn công chống lại chính quyền Batista và xây dựng sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Trong ảnh, ông Castro đi thăm lại khu căn cứ kháng chiến ở vùng rứng núi Sierra Maestro tháng 6/1962.

Ảnh AP
Ảnh AP
Cách mạng Cuba thắng lợi, chính phủ độc tài Batista sụp đổ. Ông Castro lên nắm quyền lãnh đạo đất nước vào dịp năm mới năm 1959.

Ảnh AP
Ảnh AP
Năm1961, dưới sự lãnh đạo của ông Castro, quân đội Cuba đập tan âm mưu lật đổ chính quyền của 1.500 kẻ lưu vong đã đổ bộ lên Vịnh Con lợn với sự giúp đỡ của CIA.

Ảnh AP
Ảnh AP
Mỹ đã huỷ bỏ mọi giao thương với Cuba khi quốc đảo này trở thành đồng minh của LB Xô viết. Một trong những thử thách lớn nhất đối với Chủ tịch Castro đến vào năm1962, khi Tổng thống Mỹ Kennedy cảnh báo ông phải cho dỡ bỏ các tên lửa của Liên Xô khỏi Cuba.

Ảnh AP
Ảnh AP
Cuộc khủng hoảng tên lửa năm 1962 đã đưa thế giới tới bờ vực của chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, cuối cùng lãnh đạo LB Xô viết Nikita Khrushchev và ông Castro đã cho dỡ bỏ các tên lửa ở Cuba. Trong ba thập niên, Cuba duy trì vai trò đồng minh của LB Xô viết và vẫn đối đầu với Mỹ sau khi khối xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ. 

Ảnh Magnum Photos
Ảnh Magnum Photos
Những phẩm chất tốt đẹp của Chủ tịch Castro cũng như sự yêu mến và ủng hộ của nhân dân Cuba và bạn bè thế giới đã giúp ông trở thành một trong những vị lãnh đạo cầm quyền lâu nhất trên thế giới.

Ảnh AP
Ảnh AP
Chủ tịch Fidel Castro hầu như đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi ông phải thực hiện phẫu thuật ruột hồi cuối tháng 7/2006. Suốt thời gian qua, ông tạm trao lại quyền lãnh đạo Cuba cho người em trai, Bộ trưởng Quốc phòng Raul Castro (bên phải ảnh).

 Ảnh Reuters
 Ảnh Reuters
Trong một thông điệp được đăng tải trên website của nhật báo Granma hôm nay (19/2), Chủ tịch Fidel Castro đã tuyên bố sẽ nghỉ hưu vì các lí do sức khoẻ. Cuối năm ngoái, ông Castro từng tỏ ý muốn rút lui để nhường quyền lãnh đạo cho những người trẻ hơn. Dự kiến, quốc hội Cuba sẽ đề cử ông Raul Castro kế nhiệm anh trai làm Chủ tịch Cuba.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>