221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035089
Mỹ và các cường quốc EU công nhận độc lập của Kosovo
1
Article
null
Mỹ và các cường quốc EU công nhận độc lập của Kosovo
,

Hôm nay (18/2), Mỹ cùng các nước lớn trong EU là Anh, Pháp, Đức, Italia đã chính thức công nhận độc lập của Kosovo trong khi người Serbia phản ứng giận dữ và một số nước khác cảnh báo sự li khai của Kosovo khỏi Serbia đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

c
Người Kosovo vẫy cờ Albania (trái) và cờ độc lập của Kosovo

Ngoại trưởng Pháp nói rằng một lá thư tuyên bố sự ủng hộ của nước ông đối với độc lập của Kosovo sẽ được gửi tới Kosovo vào tối 18/2. Cũng trong tối nay, Ngoại trưởng Anh David Miliband phát biểu trước các phóng viên rằng "Đại diện cho Vương quốc Anh, tôi xin tuyên bố chính phủ Anh đã quyết định công nhận Kosovo độc lập".

Kosovo cũng nhận được các cam kết ủng hộ riêng rẽ từ Đức, Italia sau khi cuộc họp của các ngoại trưởng EU kết thúc. ’’Đa số các thành viên EU sẽ công nhận một Kosovo dân chủ, đa sắc tộc, và pháp quyền’’, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, nói thêm rằng Đức cũng sẽ công nhận Kosovo.

Cuộc họp của các ngoại trưởng EU đã kết thúc mà không thông qua được tuyên bố chung ủng hộ độc lập của Kosovo do Tây Ban Nha và một số thành viên khác tỏ ra lo lắng về chủ nghĩa li khai.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Miguel Angel Moratinos nói rằng ’’chính phủ Tây Ban Nha sẽ không công nhận hành động đơn phương của Quốc hội Kosovo. Chúng tôi sẽ không công nhận bởi chúng tôi coi đó là sự vi phạm luật pháp quốc tế’’. Cyprus, Hy Lạp, Slovakia, Bulgaria và Romania cũng tỏ ý không tán thành sự độc lập của Kosovo.

Mỹ cũng đã chính thức công nhận Kosovo là một nhà nước có chủ quyền và độc lập. Trong thư gửi Tổng thống Kosovo, Tổng thống Mỹ Bush đã viết: ''Đại diện cho nhân dân Mỹ, tôi công nhận Kosovo là một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Tôi chúc mừng ngài và nhân dân Kosovo vì đã chọn bước đi quan trọng này...''.

'’Chúng tôi chúc mừng người dân Kosovo nhân dịp lịch sử này. Sau các cuộc xung đột của những năm 1990, độc lập là lựa chọn khả thi duy nhất để thúc đẩy ổn định trong khu vực’’, Ngoại trưởng Mỹ Rice nói. Đây là những lời mà người Albania ở Kosovo mong chờ bấy lâu.

Sự công nhận của Pháp, Anh, Mỹ cùng cam kết của một số thành viên EU đã khiến Pristina thở phào nhẹ nhõm, nhiều giờ sau khi Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập. 

Giới lãnh đạo Albania ở Kosovo đã tuyên bố tách khỏi Serbia vào hôm 17/2 và Kosovo hiện đang đợi sự công nhận từ Mỹ và các nước châu Âu. Bằng cách trực tiếp kêu gọi Mỹ và các nước khác công nhận độc lập, Kosovo đã đối đầu với cả Nga và Serbia.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,