221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035079
Việt Nam phản đối Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập
1
Article
null
Việt Nam phản đối Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập
,

Hôm nay (18/2), Việt Nam, một thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, cho biết, Việt Nam không tán thành việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập với Serbia.

p
Người Serbia ở làng Strbce, Tây Nam Kosovo, tham gia phản đối Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập (ảnh minh họa)

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh "đã tái khẳng định chính sách của Việt Nam rằng việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập là không thực hiện đúng Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an LHQ và sẽ chỉ làm cho tình hình ở Kosovo và khu vực Balkans thêm phức tạp".

Đại sứ Lê Lương Minh đã kêu gọi đối thoại và đàm phán hòa bình, nói rằng cần tiến hành các biện pháp để ngăn chặn nguy cơ bạo lực chống lại dân thường và nhân viên LHQ tại Kosovo.

Cùng ngày, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc ngày 17/02/2008 Kosovo tuyên bố độc lập, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nêu rõ: Việt Nam ủng hộ việc giải quyết vấn đề Kosovo theo Nghị quyết 1244 ngày 10/6/1999 của Hội đồng Bảo an LHQ đã được sự đồng ý của các bên liên quan. Nghị quyết 1244 đòi hỏi giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Kosovo cần thực sự có sự tự quản cho Kosovo, đồng thời cần xem xét đầy đủ các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Liên bang Nam Tư (nay là Cộng hòa Serbia) và các nước khác trong khu vực.

Theo ông Dũng, việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập là không thực hiện đúng Nghị quyết 1244 của HĐBA, làm căng thẳng thêm tình hình ở Kosovo và khu vực Balkans. Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế và tiếp tục phấn đấu với sự đóng góp của cộng đồng quốc tế, trong đó có LHQ, vì một giải pháp chính trị toàn diện, bền vững, đáp ứng mong đợi chung của các dân tộc ở khu vực Balkans và cộng đồng quốc tế.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,