221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035061
Kosovo tìm kiếm sự công nhận của quốc tế
1
Article
null
Kosovo tìm kiếm sự công nhận của quốc tế
,

Lãnh đạo Kosovo hôm nay (18/2) đã gửi thư tới 192 quốc gia nhằm thuyết phục các nước này thừa nhận Kosovo là một quốc gia độc lập. Trong khi đó, người dân khu vực này vẫn đang hồi hộp chờ sự ủng hộ của Mỹ và các quốc gia lớn ở châu Âu.

Người dân Kosovo vui mừng (AP)

Một ngày sau khi giới lãnh đạo người Albania tại Kosovo có tuyên bố lịch sử rằng khu vực này tách khỏi Serbia để trở thành một nước độc lập, căng thẳng đã gia tăng tại phía bắc - nơi sinh sống của hầu hết người Serb, một cộng đồng nhỏ tại lãnh thổ này. Một vụ nổ đã xảy ra, làm hỏng một ôtô của Liên Hợp Quốc đậu ngoài thị trấn Kosovska Mitrovica, và người Serb cũng dự định biểu tình ở đây cũng như các vùng ngoại ô thủ phủ Pristina.

Tổng thống Fatmir Sejdiu đã làm giảm những lo ngại rằng bạo động sẽ tái diễn khi nói chính phủ cần bắt tay vào việc xây dựng một quốc gia dân chủ. "Hôm nay sẽ là một ngày rất quan trọng vì có rất nhiều việc mà chúng ta cần phải bắt đầu và kết thúc", ông Sejdiu hôm nay cho biết.

Tuyên bố độc lập ngày 17/2 của Kosovo được dàn xếp cẩn thận với sự ủng hộ của Mỹ và một số cường quốc ở châu Âu. Hiện, Kosovo vẫn đang chờ đợi sự công nhận của quốc tế, có thể diễn ra trong cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại Brussels, Bỉ hôm nay (18/2).

Ngoại trưởng Dimitri Rupel của Slovenia, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, nói với các phóng viên tại Brussels rằng ông hy vọng một số quốc gia EU sẽ công nhận Kosovo.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Tây Ban Nha Miguel Angel Moratinos tuyên bố: "Tây Ban Nha sẽ không công nhận tuyên bố đơn phương ngày 17/2 của Quốc hội Kosovo". Tây Ban Nha hiện cũng đang đau đầu với phong trào ly khai ở xứ Basque.

Hy Lạp, Romania, Síp và Slovakia có cùng chung quan điểm với Tây Ban Nha.

Về mặt chính thức, Kosovo vẫn là một phần của Serbia dù khu vực này do LHQ và NATO cai quản kể từ năm 1999, khi NATO không kích và chấm dứt cuộc trấn áp của cựu lãnh đạo Nam Tư Slobodan Milosevic đối với phong trào ly khai của người Albania, khiến 10.000 người thiệt mạng.

Trong số 192 lá thư gửi đi có một bức gửi tới Serbia nhưng chính phủ ở Belgrade đã khẳng định rõ ràng là sẽ không bao giờ thừa nhận Kosovo là một quốc gia.

Cũng trong ngày hôm nay, Serbia tuyên bố sẽ ngăn chặn Kosovo giành được sự công nhận về mặt ngoại giao và trở thành thành viên của LHQ cũng như những tổ chức quốc tế khác. "Cái gọi là một quốc gia Kosovo sẽ không bao giờ là thành viên của LHQ", Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic tuyên bố.

Kosovo hiện vẫn được lực lượng 16.000 quân do NATO lãnh đạo, bảo vệ.

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Bush thừa nhận người Kosovo là những công dân độc lập nhưng không chính thức công nhận lãnh thổ này là một quốc gia độc lập.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,