221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035033
Cúm gia cầm lan rộng tại Bangladesh, nửa triệu người thất nghiệp
1
Article
null
Cúm gia cầm lan rộng tại Bangladesh, nửa triệu người thất nghiệp
,

Dịch cúm gia cầm đang lan tràn tại Bangladesh khiến 40% trang trại gia cầm ở nước này buộc phải đóng cửa, làm ít nhất nửa triệu người thất nghiệp.

a
Một trang trại gia cầm tại Chittagong, Bangladesh (Ảnh AFP)
Chính quyền Bangladesh cho hay, dịch cúm vẫn ‘’nằm trong phạm vi kiểm soát’’. Tuy nhiên, hiện bệnh dịch này đã lan rộng ở 43 trong số 64 quận huyện ở Bangladesh, hơn 800.000 gia cầm đã bị tiêu huỷ.

"Đây là một thảm hoạ tự nhiên giống như lốc xoáy hay lũ lụt. Những nông dân nghèo nuối gia cầm trong nhà là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất", Abdul Baki, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu vật nuôi khẳng định. "Nhưng chúng tôi vẫn cho rằng, dịch cúm nằm trong sự kiểm soát’’. Chính phủ Bangladesh đang thực hiện một kế hoạch lớn trong việc bồi thường cho người nông dân.

Tại Omega - một trong những trang trại lớn nhất ở Thủ đô Dhaka, hơn 160.000 gia cầm đã bị tiêu huỷ. "Omega là một trong những trang trại hàng đầu áp dụng chặt chẽ những quy định an toàn sinh học quốc tế, nhưng vẫn không thể thoát khỏi dịch cúm gia cầm chết người’’, M.M Khan, một quan chức tại Hiệp hội Gia cầm Bangladesh cho biết.

Khan nhấn mạnh: "Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi chẳng có ai mua gia cầm trong những ngày này. Họ quá sợ hãi. Chim di cư khiến dịch cúm bùng phát khắp mọi nơi’’. Ngay cả một số siêu thị trong thủ đô cùng dừng việc bán gia cầm.

Dịch cúm gia cầm đã khiến ít nhất 40% trong số 150.000 trang trại gia cầm ở Bangladesh phải đóng cửa. Chính phủ nước này luôn luôn khuyến cáo người dân không nên quá sợ hãi, và bắt đầu một chiến dịch thuyết phục người tiêu dùng ăn thịt gia cầm nấu chín.

Người nông dân được bồi thường 1,5 USD cho mỗi con gia cầm bị tiêu huỷ.

Ngành công nghiệp gia cầm của Bangladesh xếp vào hàng lớn nhất thế giới.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,