221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1034707
Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc bị thẩm vấn
1
Article
null
Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc bị thẩm vấn
,

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc, Lee Myung-Bak, hôm 17/2 đã bị các công tố viên đặc biệt thẩm vấn trong vụ điều tra những thông tin cho rằng ông dính líu tới gian lận tài chính trước cuộc bầu cử 19/12/2007.

t
Tân Tổng thống Lee Myung Bak (phải)
Việc thẩm vấn diễn ra một tuần trước khi ông Lee tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/2. Cuộc thẩm vấn đã kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ tại một địa điểm bí mật ở Thủ đô Seoul, tránh cho tổng thống mới đắc cử không phải tới văn phòng của các công tố đặc biệt. Ông Lee là tổng thống mới đắc cử đầu tiên của Hàn Quốc bị điều tra tội phạm.

’’Nhóm điều tra đã tiến hành công việc một cách công bằng và tổng thống mới đắc cử đã trả lời các câu hỏi một cách nghiêm túc và chân thành’’, công tố viên đặc biệt Kim Hak Geun phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc thẩm vấn. Các quan chức thuộc nhóm quá độ của ông Lee không có lời bình luận gì về vụ này.

Ông Lee, người sẽ trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc từ giới thương nhân, đã phủ nhận mọi vai trò trong vụ bê bối thao túng cổ phiếu vào năm 2001 của đối tác làm ăn trước đây với ông là Kim Kyung Joon - một người Mỹ gốc Hàn. Kim đã bị dẫn độ từ Mỹ về Hàn Quốc và bị truy tố về tội tung thông tin sai lệch để làm tăng giá cổ phiếu, tham ô và bỏ trốn với hàng triệu đôla lợi nhuận bất chính.

Hai tuần trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, các công tố viên đã kết luận ông Lee không díu líu tới vụ gian lận này. Tuy nhiên, phe đối lập trong Quốc hội đã bỏ phiếu hai ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, cho phép một nhóm công tố độc lập mở một cuộc điều tra mới. Các công tố đặc biệt cũng đang điều tra liệu ông Lee có nói dối về số bất động sản ông sở hữu hay không.

Ông Lee, một cựu giám đốc điều hành của công ty Hyundai Construction và Hyundai Engineering đã thẳng thừng phủ nhận các luận điệu trên và cam kết từ chức nếu các công tố phát hiện ông có dính líu tới vụ này. Theo dự luật do Tổng thống sắp mãn nhiệm Roh Moo-hyun ký, các công tố phải kết thúc vụ điều tra vào ngày 23/2.

Tuy nhiên, người ta tin rằng vụ điều tra này sẽ không dẫn tới việc trừng phạt ông Lee nếu ông có dính líu bởi hiến pháp trao quyền miễn trừ cho tổng thống đương nhiệm, trừ khi họ bị cáo buộc các tội phạm nghiêm trọng chẳng hạn như phản quốc. Ông Lee khó có thể bị kết án trước ngày 25/2 - ngày mà ông tuyên thệ nhậm chức.

  • Minh Sơn (theo IHT, AP)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,