221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1034503
Hôm nay, Kosovo tuyên bố độc lập
1
Article
null
Hôm nay, Kosovo tuyên bố độc lập
,

Kosovo hôm nay (17/2) sẽ tuyên bố độc lập trong bối cảnh người thiểu số Albania đang rất phấn khích, người Serbia tức giận và EU vừa khởi động sứ mạng hỗ trợ cho một quốc gia sắp khai sinh.

Người thiểu số Albania hân hoan chào mừng độc lập (Ảnh AP)
"Mai sẽ là một ngày lặng gió, một ngày của sự hiểu biết, ngày thực thi cam kết của chính phủ theo ước nguyện của người dân Kosovo" Thủ tướng Hashim Thaci hôm qua (16/2) tuyên bố khi đề cập tới việc khu vực có đông người Albania sẽ ly khai.

Suốt từ nhiều ngày qua, đã có tin cho rằng Kosovo sẽ tuyên bố độc lập vào chủ nhật (17/2) và phát biểu của ông Thaci đã đánh dấu xác nhận cấp cao đầu tiên rằng Kosovo sẽ tách khỏi Serbia vào cuối tuần này.

Khoảng một tiếng sau tuyên bố của Thủ tướng Thaci, hàng đoàn xe đã lượn vèo vèo trên đường phố thủ phủ Pristina của Kosovo, hân hoan bấm còi và vẫy cờ của người Albania, cờ Anh, Đức, Mỹ và NATO.

Serbia, vốn coi Kosovo là cái nôi của văn hoá và tôn giáo Serbia, và Nga - đồng minh chính của Belgarde trên chính trường thế giới, đã thề sẽ không bao giờ thừa nhận Kosovo độc lập.

Theo kế hoạch, Kosovo sẽ tuyên bố độc lập vào khoảng 3h chiều giờ địa phương (21h giờ Việt Nam) ngày 17/2 cùng với giai điệu "Ode to Joy" bài hát của Liên minh châu Âu (EU), báo chí địa phương cho hay. Tiếp theo đó, sẽ là các bữa tiệc đường phố và pháo hoa.

"Tất cả mọi thứ đều chỉ tới ngày Chủ nhật", một nguồn tin thân cận với chính phủ của ông Thaci cho hay trong lúc người dân ở Pristina kỳ vọng Washington, London, Paris và nhiều quốc gia phương Tây khác sẽ thừa nhận một quốc gia mới ra đời từ thứ hai (18/2).  

Hôm qua, EU đã đồng ý đưa 2.000 cảnh sát và nhân viên tư pháp tới Kosovo để giúp khu vực này trong thời kỳ chuyển tiếp sang độc lập, ngay cả khi 27 thành viên của khối vẫn còn chia rẽ về việc sẽ thừa nhận quốc gia mới như thế nào.

Sau ngày Kosovo tuyên bố độc lập, sứ mệnh EULEX Kosovo của EU sẽ bắt đầu đếm ngược 120 ngày để nhận trách nhiệm từ đội quân của Liên Hợp Quốc sau khi lực lượng này rời khỏi đây.

Trên các đường phố ở Pristina, nhiều chủ cửa hàng đã trang trí cửa sổ bằng cờ của người Albania, một con đại bàng đen trên nền đỏ, cùng với nhiều quảng cáo bán hàng giảm giá 50%.

Nhiều tấm bảng màu sắc rực rỡ ghi cảm ơn với Mỹ, Anh và EU đã ủng hộ Kosovo độc lập. Nhiều quầy hàng trên phố đã bán thêm áo phông có dòng chữ "Tự hào là người Kosovo" bên cạnh những mặt hàng thường có là thuốc lá và điện thoại di động.

"Sẽ rất vui" Flutra Limani, 21 tuổi, người đang đứng đợi bàn trống tại một quán bar ở Pristina. "Tất cả mọi người đều nói về điều đó"

Có tin, chính quyền của ông Thaci đã nhập 80 tấn pháo hoa từ Bulgaria cho dịp lễ này.

Các ngoại trưởng EU ngày mai (18/2) sẽ họp tại Brussels tìm cách vạch ra một cương lĩnh chung nhằm đáp lại kỳ vọng của Kosovo - khu vực dù không là thành viên của EU nhưng được khối này thừa nhận là một quốc gia mới.

Tháng 12 năm ngoái, các lãnh đạo EU cam kết giúp giải quyết vấn đề tình trạng cuối cùng của Kosovo, gồm cả trợ giúp về chính trị và kinh tế thông qua lời hứa sẽ tạo điều kiện cho Kosovo thành thành viên của khối này trong một tương lai không xa.

  • Hoài Linh (Theo AFP, BBC)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,